ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำแนะนำเจ้าหน้าที่สื่อของ 'ซีดีซี' ระบุเลี่ยงให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ


FILE - In this Oct. 8, 2013, file photo, a sign marks the entrance to the federal Centers for Disease Control and Prevention, in Atlanta, Georgia.
FILE - In this Oct. 8, 2013, file photo, a sign marks the entrance to the federal Centers for Disease Control and Prevention, in Atlanta, Georgia.

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ ซีดีซี ส่งอีเมล์ถึงเจ้าหน้าที่ด้านการสื่อสารขององค์กรว่า ให้เพิกเฉยต่อคำขอสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ของ ซีดีซี ที่ส่งมาจากสำนักข่าววีโอเอ หรือ Voice of America

เอกสารที่ถูกเปิดเผยโดยองค์กร Knight First Amendment Institute ภายใต้กฎหมายเสรีภาพด้านข้อมูลข่าวสาร หรือ Freedom of Information Act (FOIA) รวมถึงอีเมล์ที่มีข้อความระบุถึงการห้ามส่งคำขอสัมภาษณ์จากผู้สื่อข่าวของวีโอเอ หรือใครก็ตามที่มีความเกี่ยวข้องกับ Voice of America ไปเพื่อการพิจารณา

ข้อความดังกล่าวยังมีลิงค์เชื่อมโยงไปถึงข่าวที่ตีพิมพ์ในจดหมายข่าวประจำวันของทำเนียบขาว ซึ่งกล่าวหาว่า วีโอเอที่เป็นองค์กรข่าวที่ได้รับเงินจากรัฐบาลอเมริกันกลับพยายามเสนอข่าวสนับสนุนรัฐบาลต่างชาติ

โดยบุคคลที่มีชื่อปรากฎในเอกสารดังกล่าว รวมถึง รักษาการผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจการสาธารณะของซีดีซีด้วย ซึ่งทางวีโอเอได้พยายามติดต่อไปยังซีดีซีเพื่อสอบถามถึงเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน ผู้อำนวยการของวีโอเอ อแมนด้า เบนเนทท์ และรองผู้อำนวยการ แซนดรา สึกาวาร่า ประกาศลาออกในวันจันทร์ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้นายไมเคิล แพ็ค ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ ของสำนักงานสื่อระหว่างประเทศของสหรัฐฯ คนใหม่ มีสิทธิหาคณะทำงานมาแทนตน

ทั้งนี้ เบนเนทท์ และสึกาวาร่า เข้ามารับตำแหน่งในวีโอเอตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 และดูแลการทำงานขององค์กรสื่ออิสระของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ออกอากาศเป็นภาษาต่าง ๆ 47 ภาษา ทั้งในรูปแบบของวิทยุ โทรทัศน์ และสื่อดิจิทัลต่าง ๆ

เมื่อต้นเดือนนี้ วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติรับรองนายไมเคิล แพ็ค ผู้ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอ ของสำนักงานสื่อระหว่างประเทศของสหรัฐฯ (U.S. Agency for Global Media - USAGM) คนใหม่ ทำหน้าที่ดูแลกำกับเครือข่ายการแพร่ภาพและกระจายเสียง 5 แห่งของสหรัฐฯ ได้แก่ Voice of America (VOA), Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL), the Office of Cuba Broadcasting (OCB), Radio Free Asia (RFA) และ Middle East Broadcasting Networks (MBN)

ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อน ปธน.ทรัมป์ วิจารณ์ VOA เรื่องการรายงานข่าวเกี่ยวกับจีนในช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส และเมื่อถูกถามเกี่ยวกับการเสนอชื่อนายแพ็ค ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า "เวลานี้ Voice of America ไม่ใช่เสียงของอเมริกา แต่เป็นสิ่งที่อยู่ตรงข้าม"

อย่างไรก็ตาม อแมนด้า เบนเน็ทท์ อดีต ผอ.ของ VOA ได้ออกมาปกป้องการทำงานขององค์กรสื่อแห่งนี้ว่า "เราส่งออกเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ บทที่ 1 ไปยังผู้คนทั่วโลกที่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารที่เป็นความจริง ถูกต้องและน่าเชื่อถือ"

"และนั่นคือเหตุผลว่าทำไม 80% ของผู้ชมผู้ฟังจำนวน 280 ล้านคน ใน 47 ภาษา และมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก จึงเชื่อว่างานของเราน่าเชื่อถือจริง"

XS
SM
MD
LG