ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โดนด้วย! ญี่ปุ่นออกหมายจับภรรยาอดีตบอสใหญ่นิสสันฐานให้การเท็จ


FILE PHOTO: Former Nissan Motor Chairman Carlos Ghosn accompanied by his wife Carole Ghosn, arrives at his place of residence in Tokyo, Japan, March 8, 2019. REUTERS/Issei Kato/File Photo
FILE PHOTO: Former Nissan Motor Chairman Carlos Ghosn accompanied by his wife Carole Ghosn, arrives at his place of residence in Tokyo, Japan, March 8, 2019. REUTERS/Issei Kato/File Photo

ทางการญี่ปุ่นออกหมายจับภรรยาของนายคาร์ลอส โกส์น อดีตบอสใหญ่นิสสันที่อยู่ระหว่างการหลบหนีการพิจารณาคดีไปยังเลบานอน เมื่อสัปดาห์ก่อน ฐานให้การเท็จซึ่งมีผลต่อคดีของสามี

ทางการญี่ปุ่นระบุว่า นางแคโรล โกส์น ภรรยาของนายคาร์ลอส โกส์น อดีตประธานกรรมการนิสสัน มอเตอร์ ฐานให้การเท็จซึ่งมีผลต่อคดีประพฤติมิชอบทางการเงินของสามี ด้านนิสสัน มอเตอร์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร ยืนยันจะเดินหน้าการดำเนินคดีกับนายคาร์ลอส โกส์น ซึ่งหลบหนีการพิจารณาคดีดังกล่าวไปอยู่เลบานอน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เลบานอนได้รับหมายแดงจากอินเตอร์โพลเมื่อสัปดาห์ก่อน หลังจากที่นายโกส์น หลบหนีจากการพิจารณาคดีจากญี่ปุ่น ไปอยู่ที่เบรุต ในเลบานอน เมื่อ 31 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งเลบานอนเป็นหนึ่งในสามประเทศที่นายโกส์นถือสัญชาติอยู่ ได้แก่ ฝรั่งเศส บราซิล และเลบานอน

ทั้งนี้ ในวันพุธตามเวลาเลบานอน อดีตบอสใหญ่นิสสัน จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชวนในเบรุต ของเลบานอนซักถามข้อเท็จจริง ถึงสิ่งที่นายโกส์นอ้างว่าเป็นการยึดอำนาจซึ่งเกิดขึ้นระหว่างฝ่ายผู้บริหารนิสสันกับทางการญี่ปุ่น ที่คัดค้านการควบรวมกิจการระหว่างนิสสัน มอเตอร์ และเรโนลต์

นิสสัน มอเตอร์ สั่งปลดนายโกส์น พ้นจากตำแหน่งประธานกรรมการ หลังจากถูกจับกุมจากการประพฤติมิชอบด้านการเงินร้ายแรง ทั้งการรายงานรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 50% ในช่วงปี ค.ศ. 2010-2015 และยังโยกย้ายถ่ายโอนทรัพย์สินขององค์กรเพื่อประโยชน์ส่วนตน

นายโกส์น ได้รับการยอมรับในฐานะที่เป็นชาวต่างชาติที่ได้รับตำแหน่งบอสใหญ่แห่งนิสสัน จากการนำพานิสสันออกจากภาวะล้มละลายให้กลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตยานยนต์ระดับต้นๆของโลกได้ และยังมีบทบาทสำคัญในการสร้างพันธมิตรธุรกิจยานยนต์ ระหว่างนิสสัน มิตซูบิชิ และเรโนลด์

XS
SM
MD
LG