ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นิสสันยื่นฟ้องค่าเสียหาย “คาร์ลอส โกส์น” 1 หมื่นล้านเยน


Nissan's former chairman Carlos Ghosn speaks at a press conference in Beirut, Lebanon, Wednesday, Jan. 8, 2020. (AP Photo/Maya Alleruzzo)
Nissan's former chairman Carlos Ghosn speaks at a press conference in Beirut, Lebanon, Wednesday, Jan. 8, 2020. (AP Photo/Maya Alleruzzo)

นิสสันยื่นฟ้องค่าเสียหาย 10,000 ล้านเยน หรือราว 2,700 ล้านบาท กับอดีตบอสใหญ่ คาร์ลอส โกส์น ที่หลบหนีจากการพิจารณาคดีไปยังเลบานอนเมื่อเดือนก่อน

ทางนิสสัน มอเตอร์ ยื่นฟ้องนายโกส์น เมื่อวันพุธ เรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับบริษัท จากการประพฤติมิชอบทางการเงินของนายคาร์ลอส โกส์น ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อบริษัทหลังเหตุวุ่นวายจากการสั่งปลดนายโกส์นจากประเด็นฉ้อฉลดังกล่าว

นิสสัน มอเตอร์ คิดคำนวณจากพฤติการณ์ที่เข้าข่ายทุจริตของนายโกส์น เช่น ค่าเช่าอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายเพื่อซื้อทรัพย์สินฟุ่มเฟือย ค่าใช้จ่ายในการใช้เครื่องบินส่วนตัวของบริษัท ค่าใช้จ่ายที่บริษัทนิสสันต้องจ่ายให้กับของน้องสาวอดีตบอสใหญ่รายนี้ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบภายในองค์กรที่เกี่ยวกับการประพฤติมิชอบทางการเงินของเขาด้วย

นายคาร์ลอส โกส์น เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับ จากการนำพานิสสันให้หลุดพ้นจากความเสี่ยงล้มละลาย และกลายมาเป็นผู้นำด้านยานยนต์อันดับต้นๆของโลก ก่อนที่ในปี 2018 นิสสัน มอเตอร์ สั่งปลดนายโกส์น พ้นจากตำแหน่งประธานกรรมการ หลังจากถูกจับกุมจากการประพฤติมิชอบด้านการเงินร้ายแรง ทั้งการรายงานรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริงถึง 50% ในช่วงปี ค.ศ. 2010-2015 และยังโยกย้ายถ่ายโอนทรัพย์สินขององค์กรเพื่อประโยชน์ส่วนตน

นายโกส์น กลายเป็นประเด็นดังไปทั่วโลก หลังจากหลบหนีการพิจารณาคดีที่ญี่ปุ่น และขอลี้ภัยในเลบานอน เมื่อช่วงเดือนมกราคม โดยอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมระหว่างการดำเนินคดีที่ญี่ปุ่น ก่อนที่ทางอินเตอร์โพลจะออกหมายแดงจับนายโกส์นในเวลาต่อมา

XS
SM
MD
LG