ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลสหรัฐฯ อนุมัติดีลควบรวมกิจการ "ที-โมบิล & สปรินท์"


T-Mobile and Sprint executives enjoy a laugh as they accounce the two companies' planned merger April 29, 2018, in New York.
T-Mobile and Sprint executives enjoy a laugh as they accounce the two companies' planned merger April 29, 2018, in New York.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:49 0:00

ผู้พิพากษาของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ มีคำตัดสินรับรองการควบรวมกิจการระหว่างบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่สองราย คือ T-Mobile และ Sprint มูลค่ารวม $26,500 ล้านดอลลาร์

คำตัดสินนี้ถือเป็นการปฏิเสธการต่อต้านของหลายรัฐ และยังเป็นการกำจัดอุปสรรคสำหรับการรวมกิจการครั้งใหญ่ที่สั่นสะเทือนวงการโทรคมนาคมไร้สายในอเมริกาด้วย

หลังการรวมกิจการครั้งนี้จะทำให้มีบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ในอเมริกาลดลงจาก 4 เหลือ 3 บริษัท ซึ่งทาง T-Mobile บอกว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคเพราะจะทำให้บริษัทใหม่สามารถแข่งขันกับผู้ครองตลาดสองรายใหญ่คือ Verizon และ AT&T ได้อย่างเท่าเทียมขึ้น

ก่อนหน้านี้ อัยการในหลายรัฐต่างต่อต้านข้อตกลงนี้ โดยให้เหตุผลว่าการมีบริษัทโทรศัพท์ลดลงอีก 1 ราย จะทำให้ผู้บริโภคต้องจ่ายค่าบริการสูงขึ้นเป็นมูลค่ารวมหลายพันล้านดอลลาร์

T-Mobile เริ่มเสนอซื้อกิจการของ Sprint อย่างจริงจังเมื่อปี ค.ศ. 2018 ในยุคของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังจากที่ไม่ประสบความสำเร็จในสมัยของประธานาธิบดีโอบาม่า ก่อนที่จะได้รับความเห็นชอบจากกระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมาธิการด้านการสื่อสารของรัฐบาลสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว

ซึ่งภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้ T-Mobile จะต้องช่วยสร้างบริษัทให้บริการด้านสื่อสารไร้สายขึ้นมาใหม่ด้วยการขายลูกค้าเดิมส่วนหนึ่งของ Sprint ให้กับบริษัทผู้ให้บริการจานรับดาวเทียม Dish

และบริษัท Dish เองก็ถูกกำหนดให้ต้องสร้างเครือข่ายการสื่อสารอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ 5G ของตนเองขึ้นมาใอนาคตเช่นกัน

XS
SM
MD
LG