ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หญิงอเมริกันผู้เอาชนะมะเร็งกระดูกเตรียมสร้างประวัติศาสตร์โคจรนอกโลก


Hayley Arceneaux
Hayley Arceneaux
The Youngest American in Space
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00


หลังจากที่สามารถเอาชนะโรคมะเร็งกระดูกได้ เฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์ (Hayley Arceneaux) หญิงอเมริกันผู้เอาชนะมะเร็งกระดูก เชื่อว่าการเดินทางสู่วงโคจรโดยเที่ยวบินส่วนตัวครั้งแรกของ SpaceX ไม่น่าจะเป็นปัญหาสำหรับเธอแต่อย่างใด

โดยโรงพยาบาล St. Jude Children’s Research Hospital ประกาศว่า ผู้ช่วยแพทย์วัย 29 ปีจะขึ้นสู่อวกาศในปลายปีนี้

เฮย์ลีย์ อาร์เซโนซ์ (Hayley Arceneaux) ซึ่งเคยเป็นผู้ป่วยที่โรงพยาบาล St. Jude จะกลายเป็นชาวอเมริกันที่อายุน้อยที่สุดในอวกาศ โดยเธอจะเอาชนะสถิติเดิมของ แซลลี ไรด์ (Sally Ride) นักบินอวกาศขององค์การนาซ่า ด้วยอายุที่น้อยกว่าถึงสองปี

อาร์เซโนซ์จะเดินทางไปกับ แจเร็ด ไอแซคแมน (Jared Isaacman) นักธุรกิจซึ่งใช้ยานอวกาศที่เขาซื้อมา เพื่อหารายได้เข้าการกุศล และจะมีผู้ที่ยังไม่ถูกเลือกอีกสองคนที่จะเข้าร่วมเดินทางไปกับพวกเขาด้วย

อาร์เซโนซ์จะเป็นมนุษย์คนแรกในประวัติศาสตร์ที่เดินทางสู่อวกาศด้วยขาเทียม เมื่อตอนอายุ 10 ขวบ เธอได้เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล St. Jude เพื่อเปลี่ยนหัวเข่าและใส่ชิ้นโลหะเข้าไปในขาซ้ายของเธอ ตอนนี้เธอยังคงดินกะเผลก และมีอาการปวดขาบ้างเป็นครั้งคราว

ผู้ช่วยแพทย์วัย 29 ปี ได้รับการอนุมัติให้สามารถเดินทางสู่อวกาศไปกับยาน SpaceX ได้ และเธอจะทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์สำหรับยานอวกาศลำนี้ด้วย

เธอบอกกับ The Associated Press เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การต่อสู้กับโรคมะเร็งทำให้เธอได้เตรียมพร้อมสำหรับการเดินทางในอวกาศจริง ๆ เพราะทำให้เธอแข็งแกร่ง และสอนให้เธอเตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่ไม่คาดคิดได้

อาร์เซโนซ์ต้องการแสดงให้ผู้ป่วยของเธอที่ยังเด็ก ตลอดจนผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งคนอื่น ๆ ได้เห็นว่า ไม่มีอะไรเป็นขีดจำกัดในโลกนี้ และการที่ได้เห็นผู้รอดชีวิตจากโรคมะเร็งเดินทางขึ้นไปในอวกาศจะมีความหมายต่อเด็ก ๆ เหล่านั้นอย่างมาก

ไอแซคแมน ในฐานะหัวหน้าคณะเดินทางชุดนี้ ประกาศเที่ยวบินอวกาศสุดพิเศษของเขาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ โดยจะมีลูกเรือ 4 คน และเขาได้มอบที่นั่งหนึ่งในสี่บนยานอวกาศ SpaceX’s Dragon ให้กับโรงพยาบาล St. Jude พร้อมให้คำมั่นว่าจะหายอดเงินบริจาคให้แก่โรงพยาบาล St. Jude ให้ได้ถึง 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเขาเองจะมอบเงินให้ครึ่งหนึ่งของยอดบริจาคนั้น

ริค แชดแยค (Rick Shadyac) ประธานองค์กรจัดหาเงินบริจาคของ St. Jude กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลเลือกอาร์เซโนซ์ จากบรรดาเจ้าหน้าที่จำนวนมากที่ล้วนเคยเป็นผู้ป่วยมาก่อน โดยมีแนวคิดว่าบุคคลที่ได้รับเลือกนี้ต้องสามารถเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ได้

อาร์เซโนซ์ เล่าว่า เธอได้รับโทรศัพท์ที่น่าตื่นเต้นนี้ในเดือนมกราคม ขณะที่เธออยู่ที่บ้านในเมืองเมมฟิสรัฐ รัฐเทนเนสซี ซึ่งปลายสายบอกว่าเธอถูกทาบทามให้เป็นตัวแทนของโรงพยาบาล St. Jude เพื่อเดินทางไปในอวกาศ

อาร์เซโนซ์ชื่นชอบอวกาศและรักการผจญภัยมาตลอดชีวิต เธอเดินทางไปสถานที่ต่าง ๆ มากมาย และยังชอบขึ้นรถไฟเหาะอีกด้วย

ไอแซคแมน กล่าวว่า อาร์เซโนซ์เหมาะสมกับการเดินทางครั้งนี้อย่างยิ่ง เขากล่าวว่ าการเดินทางนี้ไม่ใช่การทำให้ผู้คนตื่นเต้นที่ได้จะเป็นนักบินอวกาศเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับสิ่งที่เราสามารถทำให้สำเร็จได้บนโลกนี้

ทั้งนี้ การปล่อยตัวยานอวกาศจะมีขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้ที่ตึก Kennedy Space Center ขององค์การ NASA โดยยานอวกาศจะโคจรรอบโลกเป็นเวลาสองถึงสี่วันก่อนที่จะกลับสู่พื้นโลก

XS
SM
MD
LG