ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'Neuralink' ฝังชิปในสมอง 'ลิง' เพียงแค่คิด ก็เล่นเกมได้


Elon Musk's Neuralink shows monkey with brain-chip playing videogame by thinking.
Elon Musk's Neuralink shows monkey with brain-chip playing videogame by thinking.

Neuralink (นิวรัลลิงค์) บริษัทสตาร์ทอัพพัฒนาไมโครชิปฝังสมองของอภิมหาเศรษฐี อีลอน มัสก์ เปิดเผยภาพวีดีโอในวันศุกร์ โชว์ลิงบังคับวีดีโอเกมง่าย ๆ แค่ใช้ความ "คิด" หลังฝังชิปของบริษัทไว้ในสมอง

ภาพวีดีโอความยาว 3 นาที เผยให้เห็น “เพจเจอร์” ลิงแสมเพศผู้ที่มีชิป Neuralink ฝังอยู่ทั้งสองด้านของสมอง เล่น Mind Pong เกมง่าย ๆ ที่บังคับแผ่นกระดานขึ้น-ลงเพื่อตีลูกกลมกลับไปหาฝ่ายตรงข้าม บนจอคอมพิวเตอร์

จากคลิปจะเห็นว่าในช่วงแรก ลิงจะถูกสอนและฝึกใช้จอยสติกบังคับเกมบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หลังจากนั้น มีการถอดปลั๊กของจอยสติกออก ลิงตัวดังกล่าวก็ยังสามารถใช้ความคิด ควบคุมและเล่นเกมได้อย่างชำนาญ ราวกับใช้จอยสติก

ก่อนหน้านี้ในวันพฤหัสบดี อีลอน มัสก์ โพสต์ในทวิตเตอร์ว่า ผลงานชิ้นแรกของ Neuralink จะช่วยให้คนที่เป็นอัมพาตสามารถควบคุมและใช้สมาร์ทโฟนผ่านความคิด และจะทำได้รวดเร็วกว่าคนธรรมดาที่ใช้หัวแม่มือเสียอีก

วีดีโอของบริษัทฯ กล่าวว่าเวอร์ชั่นหลังจากนี้จะสามารถส่งสัญญาณจาก Neuralink ชิปที่ฝังในสมองไปสู่ชิปอีกตัวหนึ่งในกลุ่มระบบประสาทที่ควบคุมการเคลื่อนไหวและการรับรู้ ทำให้สามารถช่วยให้ผู้ที่เป็นอัมพาตช่วงล่างสามารถเดินได้อีกครั้ง โดยชิปดังกล่าวจะฝังไว้ในกระโหลกศรีษะ และสามารถชาร์ทไฟได้โดยไม่ต้องใช้สาย ดังนั้นผู้ที่มีชิปดังกล่าวจึงจะดูปกติและรู้สึกเหมือนคนทั่วไป

Neuralink ทำงานโดยการบันทึกและการถอดรหัสสัญญาณไฟฟ้าจากเซลล์สมอง โดยอาศัยขั้วไฟฟ้ากว่า 2,000 ขั้วในคอร์เท็กซ์สั่งการที่ประสานการเคลื่อนไหวของมือและแขน

อีลอน มัสก์ ร่วมก่อตั้ง Neuralink ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ในปี ค.ศ.2016 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชิบคอมพิวเตอร์ไร้สายในสมอง เพื่อช่วยผู้ที่มีอาการทางประสาท เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคภาวะสมองเสื่อม และผู้ได้รับบาดเจ็บบริเวณกระดูกสันหลัง เป็นการนำเอาปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (artificial intelligence) เข้ามาผสมผสานใช้ในชีวิตของมนุษย์

เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา Neuralink ได้ฝังชิปในสมองหมูตัวหนึ่ง ซึ่งมัสก์บอกว่าชิปตัวนั้นทำหน้าที่เหมือนเป็น “ฟิตบิท” หรืออุปกรณ์เล็ก ๆ ในกระโหลก

อีลอน มัสก์ มักจะนำผู้เชี่ยวชาญสาขาต่าง ๆ มาทำงานด้วยกันเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีที่ก่อนหน้านี้เกิดขึ้นได้เฉพาะในห้องแลบตามมหาวิทยาลัยเท่านั้น โดยบริษัท SpaceX และ Tesla ของเขาสามารถพัฒนา จรวด และรถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูง

XS
SM
MD
LG