ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสภาแห่งกัมพูชาได้ผ่านกฏหมายที่มีเสียงวิจารณ์ว่ามุ่งควบคุมภาคหน่วยงานไม่หวังผลกำไรในประเทศ


Two protesters against the controversial LANGO stand opposite the Cambodian Senate building as the bill is debated early Friday. (Robert Carmichael for VOA News)
Two protesters against the controversial LANGO stand opposite the Cambodian Senate building as the bill is debated early Friday. (Robert Carmichael for VOA News)

ในขณะที่มีคนออกมาประท้วงร่างกฎหมายนี้หลายร้อยคน

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:09 0:00
Direct link

วุฒิสภาของกัมพูชาอนุมัติร่างกฏหมายควบคุมสมาคมต่างๆ และหน่วยงานเอ็นจีโอที่เรียกว่า LANGO ไปแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่นแม้ว่าจะมีการบอยคอตจากวุฒิสมาชิกจากพรรคฝ่ายค้าน พรรค Sam Rainsy Party ก็ตาม

การอนุมัติผ่านร่างกฏหมายนี้ไม่สร้างความแปลกใจแต่อย่างใดเนื่องจากวุฒิสมาชิกส่วนใหญ่มาจากพรรครัฐบาลของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน แต่การผ่านร่างกฏหมายนี้ไม่ได้ยุติเสียงประท้วงจากคนที่ไม่เห็นด้วย ภายนอกห้องประชุมของวุฒิสภา มีคนหลายร้อยคนชุมนุมประท้วง ในบรรดาผู้ประท้วง มีทั้งพระสงฆ์ นักพัฒนาเอกชนและเหยื่อที่ถูกฮุบที่ดินรวมอยู่ด้วย ผู้ประท้วงกล่าวว่าร่างกฏหมายนี้ให้อำนาจแก่รัฐบาลในการสั่งปิดหน่วยงานพัฒนาเอกชนหรือสมาคมที่ทางการไม่ชอบ

ส่วนทางการกัมพูชาโต้ว่าจำเป็นต้องมีร่างกฏหมายดังกล่าวเพื่อป้องกันการก่อการร้ายและการฟอกเงินและยังยืนยันว่าประชาชนทั่วไปไม่ควรเกรงกลัวต่อร่างกฏหมายนี้แต่บรรดาผู้ประท้วงไม่เชื่อในคำสัญญาของรัฐบาลนี้

ร่างกฏหมายที่เรียกว่า LANGO นี้เป็นหนึ่งในร่างกฏหมายหกฉบับที่ทั้งผ่านการพิจารณาไปแล้วและอาจจะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในรัฐสภาในอนาคตอันใกล้ ซึ่งจะมีผลในการควบคุมสิทธิ์หลายด้าน รวมทั้งสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็นและการประท้วง
สหภาพยุโรป สหประชาชาติ และสหรัฐอเมริกาที่มีบทบาทในการสนับสนุนงานพัฒนาในกัมพูชาต่างออกมากล่าวไม่เห็นด้วยกับร่างกฏหมายดังกล่าว บรรดาหน่วยงานพัฒนาเอกชนหลายร้อยแห่งต้องการมีการยกเลิกร่างกฏหมายนี้

ร่างกฏหมาย LANGO ที่ผ่านการเห็นชอบจากวุฒิสภานี้จะต้องผ่านการลงพระปรมาภิไธยจากพระมหากษัตริย์ของกัมพูชาเสียก่อนที่จะบังคับเป็นกฏหมาย

XS
SM
MD
LG