ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลแคลิฟอร์เนียระงับคำสั่งส่งตัวชาวกัมพูชาส่วนหนึ่งกลับประเทศ


ศาลแขวงแคลิฟอร์เนีย มีคำตัดสินระงับการส่งตัวชาวกัมพูชาส่วนหนึ่งกลับประเทศเป็นการชั่วคราว

ตามคำสั่งฝ่ายบริหารที่ลงนามโดย ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อหลายเดือนก่อน ชาวกัมพูชาที่เคยต้องโทษคดีอาญาในสหรัฐฯ ต้องถูกส่งตัวกลับประเทศตั้งแต่วันจันทร์นี้เป็นต้นไป และจะไม่ได้รับการปกป้องภายใต้กฎหมาย Deferred Action for Childhood Arrivals (DACA)​ ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่สมัยประธานาธิบดีบารัค โอบามา

เอกสารของศาลรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า มีชาวกัมพูชาราว 100 คนที่ถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่เดือนตุลาคม และเตรียมถูกส่งตัวกลับประเทศในสัปดาห์นี้ราว 50 คน โดยคนเหล่านี้ส่วนใหญ่เกิดในค่ายผู้ลี้ภัยนอกกัมพูชา ในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 1970 ที่กัมพูชาปกครองโดยกองทัพเขมรแดง และเดินทางเข้ามาสหรัฐฯ ตั้งแต่ยังเด็ก แต่ไม่เคยได้รับสถานะพลเมืองอเมริกัน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในรัฐเท็กซัสและแคลิฟอร์เนีย

ทนายความของชาวกัมพูชากลุ่มนี้ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า ชาวกัมพูชากลุ่มนี้ต่างมีครอบครัวอยู่ในสหรัฐฯ และแทบไม่เคยกลับไปกัมพูชา พวกเขาจะได้รับอันตรายใหญ่หลวงหากเดินทางกลับประเทศบ้านเกิด และขอให้มีการพิจารณาคำสั่งส่งตัวกลับกัมพูชาอีกครั้ง

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของสหรัฐฯ ระบุว่า มีชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในอเมริการาว 1,900 คน ที่เข้าข่ายต้องถูกส่งตัวกลับประเทศตามคำสั่งของ ปธน. ทรัมป์ ในจำนวนนี้มากกว่า 1,400 คนที่มีประวัติการทำผิดกฎหมาย

XS
SM
MD
LG