ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชุมชนออนไลน์กัมพูชาวิจารณ์หนัก! กรณีศาลสั่งฆ่า 'ไก่ชน' หลายสิบตัว


Roosters prepare to attack each other during a cockfight. Cockfighting was outlawed in Cambodia in 2009 but police recently raided a cockfighting operation allegedly run by a relative Prime Minister Hun Sen.
Roosters prepare to attack each other during a cockfight. Cockfighting was outlawed in Cambodia in 2009 but police recently raided a cockfighting operation allegedly run by a relative Prime Minister Hun Sen.

คำสั่งของศาลในกัมพูชาที่ให้ฆ่าไก่ชนหลายสิบตัวที่พบในการแข่งขันชนไก่ผิดกฎหมายเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในกัมพูชา โดยเฉพาะตามสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

หลังจากศาลกัมพูชามีคำสั่งให้ฆ่าไก่ชนหลายสิบตัวที่ตำรวจจับมาได้ระหว่างการบุกทลายบ่อนไก่ชนผิดกฎหมายในกัมพูชา ในขณะที่เจ้าของบ่อนไก่ชนผิดกฎหมายนั้นกลับถูกชะลอการพิจารณาคดีออกไป ได้ก่อให้เกิดกระแสต่อต้านขึ้นในสื่อสังคมออนไลน์ของกัมพูชา

คุณเพรียบ โคล ผอ.บริหารขององค์กร Transparency International of Cambodia โพสต์ข้อความใน Facebook ว่า “เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย ที่มีไก่ชนถูกฆ่าถึง 92 ตัว แต่เจ้าของบ่อนไก่ชน​นั้นกลับยังไม่ถูกลงโทษ ถือเป็นความบกพร่องอีกครั้งหนึ่งของระบบยุติธรรมของกัมพูชา”

กีฬาชนไก่ในกัมพูชานั้นมีประวัติศาสตร์ยาวนานย้อนกลับไปถึงศตวรรษที่ 12 แต่ถูกสั่งห้ามอย่างสมบูรณ์เมื่อปี ค.ศ. 2009 อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการลักลอบชนไก่อย่างผิดกฎหมายในหลายพื้นที่ หนึ่งในนั้นคือบ่อนไก่ชนผิดกฎหมายในจังหวัดกันดาล (Kandal) ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นของญาติคนหนึ่งของ นายกฯ ฮุน เซ็น ชื่อว่า ไท พันนี (Thai Phanny)

แต่สำนักข่าว AFP รายงานว่า นายพันนีเพียงแต่ถูกเตือน ก่อนที่จะถูกปล่อยตัวเป็นอิสระภายใต้การดูแลตรวจสอบของเจ้าหน้าที่

เรื่องนี้ยิ่งทำให้เสียงตำหนิวิพากษ์คำตัดสินของศาลกัมพูชาครั้งนี้ มีแง่มุมทางการเมืองพ่วงมาด้วย

เสียงวิจารณ์ดังกล่าวในโลกออนไลน์ยิ่งดังขึ้น เมื่อมีการแชร์วิดีโอที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดคอไก่ชนที่จับมาได้หลายตัว และมีรายงานทางสื่อ AFP ของฝรั่งเศส ซึ่งอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่กัมพูชาว่า ตำรวจได้นำไก่ชนเหล่านั้นไปฆ่าและทำเป็นอาหารกินกันเรียบร้อยแล้ว

คุณโซเอ็ง เซนกรุณา โฆษกขององค์กรสิทธิมนุษยชน Adhoc กล่าวว่า ข่าวการฆ่าไก่ชนนั้นสร้างความตกใจอย่างมากให้กับชาวกัมพูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพบว่าผู้กระทำผิดนั้นยังลอยนวล

ขณะที่ นสพ.พนมเปญโพสต์ ได้เปิดเผยเอกสารหลายชิ้นที่พบระหว่างการบุกทลายบ่อนไก่ชน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการจ่ายเงินใต้โต๊ะของผู้มีอิทธิพลส่วนท้องถิ่น ให้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและสื่อมวลชน

(ผู้สื่อข่าว Hul Reaksmey รายงานจากกรุงพนมเปญ / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)

XS
SM
MD
LG