ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ธุรกิจท่องเที่ยว - ไร่องุ่น' อ่วมจากไฟป่าแคลิฟอร์เนีย


The remains of the Signorello Estate winery continue to smolder in Napa, Calif., Oct. 10, 2017.
The remains of the Signorello Estate winery continue to smolder in Napa, Calif., Oct. 10, 2017.

สถานการณ์ไฟป่าทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียยังน่าเป็นห่วง ล่าสุดคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 31 ราย สูญหายหลายร้อยชีวิต รวมทั้งกระทบธุรกิจท่องเที่ยวและการผลิตไวน์

นาย Scott McLean โฆษกกรมป่าไม้และป้องกันอัคคีภัยรัฐแคลิฟอร์เนีย เปิดเผยว่า ขณะนี้ไฟป่า 22 จุด กินพื้นที่ 4 แสนไร่ เผาทำลายบ้านเรือนและธุรกิจทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียไปอย่างน้อย 3,500 แห่ง

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกว่า 8 พันนายทั้งในพื้นที่ และหน่วยเฉพาะกิจจากแคนาดาและออสเตรเลีย เข้าควบคุมสถานการณ์ได้เพียง 22% จากพื้นที่ประสบไฟป่าเท่านั้น

ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตจากไฟป่าอย่างน้อย 31 ราย และคาดว่ามีผู้สูญหายราว 400-500 คนจากไฟป่าครั้งใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ด้านผู้ประกอบการในเขตโซโนมา และนาปา เคาน์ตี้ ทางตอนเหนือของเมืองซานฟรานซิสโก เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวทยอยยกเลิกแผนท่องเที่ยวในเดือนพฤศจิกายน จากความกังวลสถานการณ์ไฟป่าที่ยังไม่คลี่คลาย

โดยเฉพาะย่าน Napa Valley ดึงดูดนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 3 ล้าน 5 แสนคนต่อปี และนักท่องเที่ยวใช้จ่ายเฉลี่ย 402 ดอลลาร์ต่อวัน

เขตโซโนมาและนาปา เคาน์ตี้ เป็นเขตผลิตไวน์และอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้อง ทั้งทัวร์ชมไร่องุ่นและชิมไวน์ ธุรกิจรถลีมูซีน ธุรกิจห้องพักและรีสอร์ทตากอากาศ ซึ่งสร้างรายได้มหาศาลให้กับชุมชน ที่สร้างรายได้กว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเกือบ 7 หมื่นล้านบาทต่อปี

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการในเขตโซโนมา และนาปา เคาน์ตี้ ยังเชื่อมั่นว่า ไฟป่าจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจและการท่องเที่ยวได้เพียงระยะสั้นเท่านั้น

XS
SM
MD
LG