ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐแคลิฟอร์เนียบังคับให้มือถือทุกเครื่องต้องมีระบบ Kill Switch เพื่อป้องกันการโจรกรรม เริ่มตั้งแต่กลางปีหน้า และข่าวธุรกิจอื่นๆ


Cellphone Theft Kill Switch
Cellphone Theft Kill Switch
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:32 0:00
Direct link

1. นักธุรกิจและนักการเมืองชาวออสเตรเลีย Clive Palmer ส่งจดหมายขอโทษต่อสถานฑูตจีนประจำออสเตรเลีย จากกรณีที่เขากล่าววาจาโผงผางด่าทอชาวจีนว่าเป็น “สุนัขพันธุ์ทาง” และ “วายร้าย” ที่พยายามเข้าไปฮุบกิจการในออสเตรเลีย ระหว่างการประชุมสภาซึ่งถ่ายทอดสดไปทั่วประเทศ โดยนาย Palmer กล่าวว่าตนเสียใจและเข้าใจแล้วว่าคำพูดของตนนั้นถือเป็นการดูถูกเหยียดหยามชาวจีนทั่วโลก ก่อนหน้านี้นาย Palmer แก้ต่างว่าตนมิได้ตั้งใจพาดพิงถึงชาวจีนทั่วไป เพียงแต่ต้องการว่ากล่าวชาวจีนในบริษัทเหมืองแร่ของรัฐบาลจีน CITIC Pacific Mining ที่มีปัญหาขัดแย้งทางธุรกิจกับบริษัทของตนเท่านั้น

2. ตำรวจจีนบุกทลายโรงงานผลิตเท้าไก่ปนเปื้อนสารเคมีรวม 9 แห่งในมณฑลซีเจียง กวางตุ้ง เหอหนาน อันฮุย และเจียงซู่ ยึดกุมเท้าไก่ได้กว่า 30,000 ตัน และจับผู้ต้องหาได้ 38 คน ตำรวจระบุว่าโรงงานเหล่านั้นใช้สารไฮโดรเจนเปอร๊อกไซด์ใส่ในสินค้าเท้าไก่เหล่านั้น ซึ่งถือเป็นอาหารยอดนิยมในร้านอาหารในประเทศจีน โดยเมื่อปีที่แล้วจีนคือผู้นำเข้าเท้าไก่จากสหรัฐรายใหญ่ที่สุด

3. รัฐแคลิฟอร์เนียผ่านร่างกฏหมายฉบับใหม่ในวันจันทร์ กำหนดให้โทรศัพท์มือถือทุกเครื่องที่ขายในรัฐแคลิฟอร์เนียตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค 2015 ต้องมีระบบเชื่อมต่อกับสวิทช์ตัดสัญญาณแบบควบคุมระยะไกลหรือ Kill Switch ซึ่งเจ้าของโทรศัพท์จะสามารถใช้ล็อคโทรศัพท์และลบข้อมูลทั้งหมดในโทรศัพท์ได้ ในกรณีที่โทรศัพท์นั้นถูกขโมยหรือสูญหาย นอกจากนี้โทรศัพท์ที่ถูกตัดสัญญาณดังกล่าวจะไม่สามารถติดตั้งระบบปฏิบัติการตัวใหม่ลงในเครื่องได้อีก

แม้กฏหมายนี้จะเริ่มใช้ในรัฐแคลิฟอร์เนียเท่านั้น แต่เชื่อว่าอีกไม่นานจะขยายไปทั่วสหรัฐและทั่วโลกด้วย

4. Breaking Bad คว้ารางวัลใหญ่ที่สุดคือละครชุดยอดเยี่ยมแนวดราม่า ในงานประกาศรางวัล Emmy ที่นครลอส แองเจลลีส เมื่อคืนวันจันทร์ โดยได้รางวัลนี้เป็นปีที่ที่ 2 ติดต่อกัน รวมทั้งรางวัลดารานำชายยอดเยี่ยม ดาราสมทบชายและหญิงยอดเยี่ยม ส่วนรางวัลละครชุดยอดเยี่ยมประเภทตลก ตกเป็นของ Modern Family เป็นปีที่ 5 แล้ว

งานประกาศรางวัล Emmy ครั้งที่ 66 ซึ่งมอบให้คนในวงการโทรทัศน์สหรัฐ ปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ละครชุดทางเว็บไซต์สตรีมวีดิโอออนไลน์ อย่าง Netflix ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงสาขาต่างๆ มากกว่าช่องเคเบิลทีมีรายใหญ่ของอเมริกา อย่าง ABC NBC CBS และ Fox แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มความบันเทิงภายในบ้านที่เปลี่ยนไป

5. เว็บไซต์ประมูลสินค้าออนไลน์ Ebay ประกาศว่าหนังสือการ์ตูน Superman เล่มแรกที่มีชื่อว่า “Action Comics No.1” ซึ่งมีราคาเพียง 1 เซนต์ ในตอนที่วางขายเมือ 76 ปีก่อนนั้น มีผู้ประมูลไปในราคาเล่มละ 3.2 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 100 ล้านบาท ถือเป็นสถิติใหม่สำหรับการ์ตูน 1 เล่ม โดยนักสะสมต่างทราบดีว่า Superman เล่ม 1 เป็นหนังสือการ์ตูนหายากที่มีคนต้องการมากที่สุดในโลก ยิ่งเล่มที่มีสภาพสมบูรณ์นั้นยิ่งหาแทบไม่ได้แล้ว

ความสำคัญของหนังสือการ์ตูนเล่มนี้คือ เป็นครั้งแรกที่โลกได้รู้จักกับ Superman หรือ Man of Steel

รายงานจากห้องข่าว VOA และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG