ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: การประชุม G20 กำลังจะเริ่มขึ้นสุดสัปดาห์นี้ที่ออสเตรเลีย ประเด็นหลักคือการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก


Standard & Poor’s ชี้ศก.อเมริกันจะโต 3% ในปีหน้า และรัฐสภาสหรัฐฯ เตรียมลงมติโครงการสร้างท่อน้ำมันสหรัฐฯ-แคนาดา

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:44 0:00
Direct link

การประชุม G20 กำลังจะเริ่มขึ้นสุดสัปดาห์นี้ที่ออสเตรเลีย

การประชุมประเทศผู้นำโลกกลุ่ม G20 กำลังจะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 15-16 พ.ย ที่เมืองบริสเบน ออสเตรเลีย โดยมีประเด็นเรื่องอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นประเด็นหลัก คาดว่าที่ประชุมจะหารือกันเพื่อหาทางเพิ่ม GDP รวมทั่วโลกขึ้นอีกอย่างน้อย 2% จากระดับที่คาดการณ์ไว้ ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

การประชุม G20 ที่รัฐควีนสแลนด์ครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดขึ้นในออสเตรเลีย โดยทั้ง 20 ประเทศที่ร่วมประชุมนั้นมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็น 85% ของขนาดเศรษฐกิจโลก และกว่า 75% ของมูลค่าการค้าโลก

Standard & Poor’s ชี้ศก.อเมริกันจะโต 3% ในปีหน้า

สำนักจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านการเงิน Standard & Poor’s ระบุว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเติบโตขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อยในปีหน้าที่ระดับ 3% สูงกว่าระดับประมาณ 2.2% ในปีนี้ ส่วนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในสหรัฐก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ Standard & Poor’s ยังคาดด้วยว่าธนาคารกลางสหรัฐจะปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นจากระดับเกือบ 0% ในขณะนี้เป็น 1.25% ในช่วงปลายปีหน้า

ขณะเดียวกันรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐชี้ว่า จำนวนคนอเมริกันที่มาขอรับสวัสดิการการว่างงานเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 14 ปี

ส่วนราคาน้ำมันดิบ Brent Crude Oil ลดลงอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีที่ระดับ $80/บาร์เรล หลังจากมีรายงานว่าปริมาณการผลิตน้ำมันดิบยังคงที่แต่ความต้องการลดลง

รัฐสภาสหรัฐฯ เตรียมลงมติโครงการสร้างท่อน้ำมันสหรัฐฯ-แคนาดา

รัฐสภาสหรัฐฯ เตรียมลงมติเป็นครั้งแรกว่าจะสนับสนุนโครงการก่อสร้างท่อน้ำมันมูลค่า 5,300 ล้านดอลล่าร์ เชื่อมระหว่างแคนาดามาถึงโรงกลั่นน้ำมันในอ่าวเม็กซิโกของสหรัฐฯ หรือไม่ โดยทางพรรครีพับลิกันที่ชนะการเลือกตั้งได้ครองทั้งสองสภาฯ สนับสนุนโครงการนี้มาตลอด แต่มีเสียงต่อต้านมากมายเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ด้านปธน.โอบาม่ายืนยันว่าตนจะขอให้กระทรวงการต่างประเทศศึกษาผลกระทบจากการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันนี้อย่างละเอียด ก่อนที่จะตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้สร้างได้หรือไม่

สหรัฐฯ-อินเดีย บรรลุข้อตกลงแก้ไขข้อพิพาทเรื่องเงินอุดหนุนด้านอาหาร

ผู้แทนของสหรัฐฯ และอินเดียประกาศว่าได้บรรลุข้อตกลงเพื่อหาทางจัดการข้อพิพาทเรื่องเงินอุดหนุนด้านอาหารได้แล้ว ซึ่งจะทำให้ทั้งสองประเทศสามารถเดินหน้าในเรื่องการจัดทำข้อตกลงการค้าขององค์การการค้าโลกได้ โดยข้อตกลงการค้าของ WTO ฉบับนี้ระบุถึงการลดกำแพงภาษีต่างๆ ของประเทศสมาชิกและลดต้นทุนการขนส่งสินค้าทั่วโลก แต่ต้องชะงักงันมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วหลังจากอินเดียปฏิเสธที่จะรับรอง เพราะเกรงว่าจะมีผลต่อนโยบายให้เงินอุดหนุนด้านอาหารในอินเดีย

รายงานจากห้องข่าว VOA / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG