ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ที่ประชุมเอเปกเตรียมหารือจัดตั้งเครือข่ายปราบคอรัปชั่น


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:41 0:00
Direct link

ตลาดหุ้นยุโรปขยับขึ้นหลัง ECB เตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นในยุโรปปรับตัวสูงขึ้นหลังปิดตลาดในวันพฤหัสบดี หลังจากธนาคารกลางยุโรปหรือ ECB ส่งสัญญาณว่าอาจมีการเพิ่มมาตรการกระตุ้น ศก.ที่ซบเซาของกลุ่มยูโรโซน รวมทั้งการประกาศรักษาระดับอัตราดอกเบี้ยต่ำที่ระดับ 0.05% เพื่อกระตุ้น ศก.กลุ่มยูโรโซนที่ยังไม่ฟื้นตัว โดยมีอัตราการว่างงานเฉลี่ยสูงถึง 11.5%

ที่ประชุมเอเปกเตรียมหารือจัดตั้งเครือข่ายปราบคอรัปชั่น

การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกที่กรุงปักกิ่งจะเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้า คาดว่าจะมีการทำข้อตกลงเรื่องการจัดตั้งเครือข่ายต่อต้านการคอรัปชั่นในหมู่ประเทศสมาชิก โดยจะมีการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามการลักลอบย้ายเงินสดออกนอกประเทศ รวมทั้งจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีคอรัปชั่นและการดำเนินคดีระหว่างประเทศได้ จีนเป็นผู้นำเสนอเรื่องนี้ และสหรัฐเป็นผู้ผลักดัน

จีนเผยแผนลงทุนตามแนวเส้นทางสายไหมยุคใหม่

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าจีนมีแผนลงทุนมหาศาลกว่า 16,300 ล้านดอลล่าร์ ตามแนวเส้นทางสายไหมยุคใหม่และเส้นทางสายไหมทางทะเล ซึ่งเชื่อมระหว่างเอเชียตะวันออกกับยุโรปภายใต้ชื่อโครงการ Silk Road Economic Belt โดยจะลงทุนในการก่อสร้างรางรถไฟ ถนน และท่อส่งพลังงานในส่วนของจีน เพื่อเชื่อมต่อกับเส้นทางสายไหมสองเส้นดังกล่าว ตลอดจนสนับสนุนเงินกู้ให้กับประเทศที่อยู่ตามแนวเส้นทางด้วย

สื่อของจีนประเมินว่า เมื่อโครงการ Silk Road Economic Belt แล้วเสร็จ จะมีมูลค่าสูงกว่า 21 ล้านล้านดอลล่าร์

จีนปฏิเสธข่าวเจ้าหน้าที่จีนลักลอบซื้องาช้างเถื่อนในแทนซาเนีย


ทางการจีนออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาขององค์กรสิ่งแวดล้อม The Environmental Investigation Agency (EIA) ที่ว่า จนท.จีนหลายคนที่เดินทางไปกับคณะของ ปธน.Xi Jinping เพื่อเยือนแทนซาเนียเมื่อเดือน มี.ค ปีที่แล้ว ได้สั่งซื้องาช้างเถื่อนจำนวนหลายพันกิโลกรัม และลักลอบขนส่งงาช้างเหล่านั้นไปพร้อมกับเครื่องบินโดยสารของ ปธน.Xi กลับไปจีน ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับงาช้างเถื่อน

EIA บอกด้วยว่างาช้างที่ลักลอบเข้าไปในจีนได้ทำให้ราคาซื้อขายงาช้างในตลาดมืด เพิ่มสูงขึ้นเกือบสองเท่า

จีนเตือนนักท่องเที่ยวที่ไปช้อปปิ้งสิงคโปร์ให้ระวังโทรศัพท์มือถือปลอม

ทางการจีนมีคำเตือนถึงพลเมืองจีนที่เดินทางไปเที่ยวซื้อสินค้าในสิงคโปร์ ให้ระวังสินค้าปลอมแปลง โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่อย่าง iPhone 6 และสินค้าอิเลคทรอนิคส์ราคาแพงอื่นๆ หลังจากมีข่าวมากมายเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลของร้านขายโทรศัพท์มือถือในสิงคโปร์

เช่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีชาวจีนนำโทรศัพท์ไปคืนร้านแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ แต่กลับได้รับเงินคืนเป็นเหรียญทั้งหมด ส่วนอีกรายหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวเวียดนาม ที่พยายามคุกเข่าอ้อนวอนขอเงินคืน หลังจากที่ถูกทางร้านบังคับให้ซื้อประกันซึ่งมีราคาแพงกว่าค่าโทรศัพท์เสียอีก ไม่งั้นจะไม่สามารถออกจากร้านนั้นได้

รายงานจากห้องข่าว VOA Reuters Bloomberg และ Xinhua / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

XS
SM
MD
LG