ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ราคาน้ำมันจ่อสูงขึ้นหลัง 'โอเปก' สามารถตกลงกันได้ที่จะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ


OPEC
OPEC
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:30 0:00

องค์การโอเปกสามารถตกลงกันได้ที่จะลดกำลังการผลิต

องค์การโอเปกของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน สามารถตกลงกันได้ที่จะลดกำลังการผลิต โดยรัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันของอิหร่านกล่าวว่า โอเปกจะลดปริมาณการผลิตลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวันมาอยู่ที่ 32 ล้าน 5 แสนบาร์เรล

ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ที่โอเปกลดกำลังการผลิต และปริมาณที่ลดลงคิดเป็นร้อยละหนึ่งของการผลิตน้ำมันโดยประเทศต่างๆ ทั่วโลก

ขณะเดียวกันรัสเซียซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มโอเปก ร่วมดำเนินนโยบายในทิศทางเดียวกัน กล่าวคือรัสเซียตกลงที่จะลดกำลังการผลิตลง 300,000 บาร์เรลต่อวัน

อัตราเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนแตะระดับสูงสุดในรอบกว่าสองปี

อัตราเงินเฟ้อในกลุ่มยูโรโซนแตะระดับสูงสุดในรอบกว่าสองปี หลังจากที่ราคาอาหารเพิ่มขึ้น และเร่งให้เงินเฟ้อของประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโรไต่ขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 0.6 สำหรับเดือนพฤศจิกายน ซึ่งถือว่าสูงสุดตั้งแต่เดือนเมษายนสองปีก่อน

ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าระดับเงินเฟ้อของกลุ่มยูโรโซนจะอยู่ที่ 0.5% ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นไม่น่าจะเปลี่ยนความคาดหมายของนักลงทุน ที่ว่าธนาคารกลางยุโรปจะยืดการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมสัปดาห์หน้า

ทรัมป์ตกลงกันได้กับบริษัทเครื่องปรับอากาศ Carrier

โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตกลงกันได้กับบริษัทเครื่องปรับอากาศ Carrier ที่จะรักษางาน 1,000 ตำแหน่งไว้ในอเมริกา แทนที่จะย้ายการผลิตไปอยู่ที่ประเทศเม็กซิโก

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าทั้งสองฝ่ายต่อรองกันอย่างไร เพื่อให้ยังมีการจ้างงาน 1,000 ตำแหน่งที่โรงงานของ Carrier ในรัฐอินเดียน่า

ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า จะมีการประกาศครั้งใหญ่ถึงข้อตกลงนี้ในวันพฤหัสบดี พร้อมกับว่าที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ซึ่งเป็นผู้ว่าการรัฐอินเดียนา

ก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ United Technologies บริษัทแม่ของ Carrier ประกาศว่าจะย้ายการผลิตของโรงงานสองแห่งในรัฐดังกล่าวไปที่ประเทศเม็กซิโกในอีกสามปีจากนี้

ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า United Technologies จะย้ายการผลิตของโรงงานแห่งอื่นไปที่เม็กซิโกแทนหรือไม่

ผู้จัดละครสัตว์ในรัฐนิวแฮมเชอร์จ่ายค่าปรับ $24,000 จากเหตุการณ์เต็นท์ถล่ม

ผู้จัดละครสัตว์ในรัฐนิวแฮมเชอร์จ่ายค่าปรับ 24,000 ดอลลาร์ จากเหตุการณ์เต้นท์ถล่ม ที่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสองราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบคนเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

ในเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดลมกรรโชกแรงความเร็ว 75 ไมล์ต่อชั่วโมง ณ สถานที่จัดละครสัตว์โดยบริษัท Walker International Events เป็นเหตุให้พ่อลูกสองคนจากรัฐเวอร์มอนท์เสียชีวิต เมื่อเต้นท์ถล่มลงมาทับผู้คน

(รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG