ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: รมต.คลังสหรัฐฯ เตือนเรื่องใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจมากเกินไป


US Secretary of the Treasury Jack Lew
US Secretary of the Treasury Jack Lew

ปักกิ่งเตือนร่างกฏหมายเพิ่มอำนาจรัฐบาลไต้หวันอาจกระทบความสัมพันธ์ / ดูไบเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมสนามบิน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:48 0:00
Direct link

รมต.คลังสหรัฐฯ เตือนเรื่องใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจมากเกินไป

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ Jack Lew เตือนว่าการใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อประเทศต่างๆ มากเกินไปอาจเป็นอันตรายต่อบทบาทอเมริกาในระบบเศรษฐกิจโลก

สหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อหลายประเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือทำให้ประเทศเหล่านั้นเปลี่ยนแนวทางและพฤติกรรม เช่น การพัฒนาอาวุธที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของโลก

รัฐมนตรี Lew กล่าวที่หน่วยงานวิจัยด้านนโยบาย Carnegie Endowment for International Peace ว่ามาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจควรใช้แต่เพียงเบาะๆ เขาเตือนว่าผู้ดำเนินนโยบายควรตระหนักถึงผลกระทบที่อาจไปบั่นทอนบทบาทผู้นำเศรษฐกิจโลกของสหรัฐฯ ด้วย

ปักกิ่งเตือนร่างกฏหมายเพิ่มอำนาจรัฐบาลไต้หวันอาจกระทบความสัมพันธ์

ขณะนี้ไต้หวันกำลังพิจารณาร่างกฎหมายที่ให้อำนาจรัฐบาลเพิ่มขึ้น ในการพิจารณาความตกลงต่างๆ ของจีน ซึ่งล่าสุดกรุงปักกิ่งเตือนว่าร่างกฎหมายดังกล่าวอาจทำให้การเจรจาระหว่างไต้หวันและจีนทำได้ยากขึ้น

An Fengshan โฆษกของจีนด้านกิจการไต้หวันกล่าวว่า ปักกิ่งไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงใดๆ ในไต้หวัน ที่แทรกแซงการเจรจาที่เป็นอยู่หรือขัดขวางการพัฒนาของความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันและจีน

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากพรรค Democratic Progressive Party ซึ่งได้เสียงส่วนใหญ่ในสภาหลังการเลือกตั้งเมื่อต้นปี ซึ่งพรรคดังกล่าวต้องการผลักดันให้เกิดกฎหมายเพิ่มอำนาจรัฐบาลในการเจรจากับจีน ให้ทันเวลาก่อนความตกลงการค้าที่ค้างอยู่ของทั้งสองฝ่ายได้รับอนุมัติ

เจ้าหน้าที่จีนถูกตัดสินเอาผิดคดีรับสินบน

Ji Wenlin เจ้าหน้าที่ที่ทำงานใกล้ชิดกับอดีตหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงของจีน นาย Zhou Yongkang ถูกศาลตัดสินสั่งจำคุก 12 ในข้อหารับสินบน

สำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนกล่าวว่า Ji Wenlin มีความผิดฐานรับเงินสินบนมูลค่ากว่าสามล้านดอลลาร์

นาย Zhou อดีตเจ้านายของเขาเป็นผู้นำระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ แต่ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตก่อนหน้านี้ ในการปราบปราบคอร์รัปชั่นของทางการจีน ซึ่งนาย Zhou ถือเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดคนหนึ่งในพรรคคอมมิวนิสต์ที่ถูกเอาโทษภายใต้การบริหารประเทศของประธานาธิบดี สี จิน ผิงของจีน

ค่าเงินรูเบิ้ลรัสเซียอ่อนตัว

ที่รัสเซีย ค่าเงินรูเบิ้ลที่อ่อนลงจาก 30 รูเบิ้ลต่อดอลลาร์มาเป็น 75 รูเบิ้ล ทำให้คนที่กู้เงินต่างชาติมาซื้อบ้านในรัสเซียได้รับความเดือดร้อน

อย่างไรก็ตามลูกค้ากู้เงินซื้อบ้านกลุ่มนี้มีไม่ถึงครึ่งเปอร์เซนต์ของตลาดเงินกู้บ้านทั้งหมดของรัสเซีย

ดูไบเตรียมเก็บค่าธรรมเนียมสนามบิน

ที่นครดูไบของประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ทางการกล่าวว่าจะเก็บค่าธรรมเนียม 9.50 ดอลลาร์ สำหรับผู้โดยสารที่บินเข้าและออกดูไบ เริ่มตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน

โดยเงินค่าธรรมเนียมนี้จะถูกใช้สนับสนุนโครงการขยายระบบการคมนาคมของศูนย์กลางการบินที่นครแห่งนี้

รัฐ Rhode Island ใช้ภาพประเทศไอซ์แลนด์ในโฆษณาท่องเที่ยว

รัฐ Rhode Island ของสหรัฐฯ ทุ่มเงิน 5 ล้านดอลลาร์เพื่อโฆษณาส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ปรากฏว่าภาพสถานที่ในคลิปวิดีโอรณรงค์ให้คนสนใจเดินทางมารัฐ Rhode Island โดนเปิดเผยว่า มีส่วนที่ใช้รูปของประเทศไอซ์แลนด์ทางเหนือของยุโรป

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าความบกพร่องเกิดขึ้นที่ขั้นตอนตัดต่อ ที่บริษัทที่รับจ้างให้ผลิตคลิปโฆษณาเอารูปของไอซ์แลนด์มาใส่ ทั้งๆ ที่เจ้าหน้าที่บอกชัดเจนว่าให้ใช้แต่ภาพของสถานที่บนรัฐ Rhode Island เท่านั้น

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG