ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: Al Jazeera ประกาศตัดพนักงาน 500 ตำแหน่งชดเชยราคาน้ำมันตกต่ำ


An anti-government demonstrator fires a homemade mortar in Managua, Nicaragua demanding justice for the death of six members of a single family who died when their house was burnt.
An anti-government demonstrator fires a homemade mortar in Managua, Nicaragua demanding justice for the death of six members of a single family who died when their house was burnt.

ซาอุฯ เตรียมกู้ธนาคาร $8,000 ล้าน พยุงสถานะการเงิน / ตลาดหลักทรัพย์นครย่างกุ้งเริ่มเปิดบริการอย่างเป็นทางการ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:33 0:00
Direct link

Al Jazeera ประกาศตัดพนักงาน 500 ตำแหน่งชดเชยราคาน้ำมันตกต่ำ

สำนักข่าว Al Jazeera ของรัฐบาลกาตาร์ ประกาศปลดพนักงาน 500 ตำแหน่งทั่วโลก นับเป็นมาตรการลดประมาณรายจ่ายครั้งล่าสุดของกาตาร์ หลังจากประสบปัญหาราคาน้ำมันดิบโลกตกต่ำมานานหลายเดือน

แถลงการณ์ของ Al Jazeera ระบุว่าการลดจำนวนพนักงานครั้งนี้จะกระทบกับสำนักงานใหญ่ซึ่งตั้งที่อยู่ที่กรุงโดฮามากที่สุด โดยมีเป้าหมายรักษาความสามารถในการแข่งขันของ Al Jazeera ในระยะยาว

สำนักข่าว Al Jazeera ก่อตั้งขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อนในรูปแบบของสถานีข่าวภาษาอารบิก ก่อนที่จะขยายไปภาคภาษาอื่นๆ รวมทั้ง ภาษาอังกฤษ และเมื่อต้นปีนี้ Al Jazeera เพิ่งปิดสำนักข่าว Al Jazeera สาขาอเมริกา หลังเปิดทำการมาได้เพียง 3 ปี

เวลานี้กาต้าร์กำลังเผชิญปัญหาราคาน้ำมันโลกตกต่ำ โดยคาดว่าจะขาดดุลงบประมาณราว 12,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้

ซาอุฯ เตรียมกู้ธนาคาร $8,000 ล้าน พยุงสถานะการเงิน

อีกประเทศหนึ่งที่กำลังประสบปัญหาราคาน้ำมันดิบตกต่ำเช่นกัน คือซาอุฯ ซึ่งรายได้จากน้ำมันดิบคิดเป็นสัดส่วนราว 80% ของเงินได้สุทธิของประเทศ แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา รายได้ของซาอุฯ ลดลงราวครึ่งหนึ่งเพราะราคาน้ำมันตกต่ำ ทำให้มีรายงานว่ารัฐบาลซาอุฯ เตรียมกู้เงินจากธนาคารราว 8,000 ล้านดอลลาร์เพื่อนำมาใช้รักษาสถานะการเงิน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ชี้ว่าฐานะการเงินของซาอุฯ ยังอยู่ในระดับที่แข็งแรงเมื่อเทียบกับประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายอื่นๆ เช่น รัสเซียและไนจีเรีย

นักวิเคราะห์ยังระบุด้วยว่า หากราคาน้ำมันดิบโลกสูงขึ้นในช่วงนี้ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของซาอุฯ ในระยะยาว กล่าวคือเมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้น สหรัฐฯอาจเพิ่มการผลิตน้ำมันที่สกัดจากชั้นหินมากขึ้นเพื่อชดเชยปริมาณน้ำมันดิบโลกที่หายไป ซึ่งนั่นอาจส่งผลเสียต่อซาอุฯ เอง ในฐานะผู้นำกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในปัจจุบัน

ตลาดหลักทรัพย์นครย่างกุ้งเริ่มเปิดบริการอย่างเป็นทางการ

ตลาดหลักทรัพย์นครย่างกุ้งเริ่มเปิดบริการอย่างเป็นทางการวันแรกเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว หลังจากเปิดตัวไปเมื่อกว่า 3 เดือนก่อน

บริษัท First Myanmar Investment หรือ FMI เป็นบริษัทแรกที่ดำเนินการซื้อขายหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้ ด้วยราคาเปิดตัวหุ้น IPO ที่ 26,000 จ๊าดหรือราว 770 บาท โดยบริษัทแห่งนี้ถือเป็นหนึ่งในบริษัทมหาชนที่มีมูลค่าสูงที่สุดในพม่า ด้วยมูลค่าราว 17,500 ล้านบาท และมีจำนวนผู้ถือหุ้น 6,700 คน

ตลาดหลักทรัพย์นครย่างกุ้งหรือ YSX เป็นการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลพม่า สถาบันวิจัย Daiwa ของญี่ปุ่น และ Japan Exchange Group ด้วยเงินจดทะเบียนราว 900 ล้านบาท

(รายงานจาก VOA และ AP)

XS
SM
MD
LG