ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: กรีซปรับทีมของ รมต. คลัง ในคณะผู้เจรจาเรื่องหนี้กับประเทศผู้ให้เงินกู้


การเจรจาการค้าและการลงทุนระหว่างสหรัฐและยุโรปอาจกินเวลาถึงปีหน้า และความมั่นใจผู้บริโภคของสหรัฐลดลงในเดือนเมษายน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00
Direct link

กรีซปรับทีมของ รมต. คลัง ในคณะผู้เจรจาเรื่องหนี้กับประเทศผู้ให้เงินกู้

รัฐบาลกรุงเอเธนส์ของกรีซปรับทีมของ รัฐมนตรีคลัง Yanis Varoufakis ในคณะผู้เจรจาเรื่องหนี้กับประเทศผู้ให้เงินกู้ หลังจากที่ประเทศในยุโรปไม่เห็นด้วยกับจุดยืนของนาย Varoufakis

ในการปรับครั้งนี้ กรีซแต่งตั้งนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ นาย Euclid Tsakalotos มารับหน้าที่สำคัญในการเจรจา แต่รัฐบาลกล่าวว่าไม่ได้ปลดหรือลดบทบาท นาย Varoufakis ออกจากคณะ

ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีคลังของหลายประเทศในยุโรป ขัดกับรัฐมนตรีคลังกรีซ นาย Varoufakis ทั้งเรื่องจุดยืน ท่าทีการเจรจา และความล่าช้าในการร่างแผนปฏิรูปเศรษฐกิจที่เป็นที่ยอมรับจากเจ้าหนี้

ความขัดกันมีมากจน นาย Varoufakis ส่งข้อความลงทวิตเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ยืมคำคมของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ Franklin D Roosevelt ที่กล่าวว่าความเกลียดชังเขาเกิดอย่างเป็นเอกฉันท์ และตนน้อมรับด้วยความยินดี

การเจรจาการค้าและการลงทุนระหว่างสหรัฐและยุโรปอาจกินเวลาถึงปีหน้า

หัวหน้าคณะผู้เจรจาการค้าของสหภาพยุโรป Ignacio Bercero กล่าวว่าการหารือเพื่อนำไปสู่ข้อตกลงทางการค้ากับสหรัฐฯ อาจกินเวลาต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า

เขายังได้กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจากำลังเข้าช่วงที่เข้มข้นและต้องคุยถึงหัวข้อที่มีความยากลำบากมากขึ้น สำหรับกรอบความตกลงของเขตเศรษฐกิจของฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติค หรือ Transatlantic Trade and Investment Partnership (TTIP)

ผู้สนับสนุนการเจรจาการค้าและการลงทุนสองฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติคเชื่อว่า การผ่อนปรนกฎด้านการค้าจะส่งเสริมผลิตผลทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายราวหนึ่งแสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ผู้ไม่เห็นด้วยเกรงว่าข้อตกลงจากการค้าเสรี TTIP จะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจขนาดใหญ่มากกว่าประชาชนทั่วไป

ความมั่นใจผู้บริโภคของสหรัฐลดลงในเดือนเมษายน

ความมั่นใจผู้บริโภคของสหรัฐลดลงในเดือนเมษายน แตะระดับต่ำสุดในรอบสี่เดือน เนื่องจากการจ้างงานซาลงในช่วงดังกล่าว โดยระดับความมั่นใจร่วงลงมาที่ 95.2 เทียบกับ 101.4 เดือนมีนาคม

ระดับดังกล่าวต่ำสุดตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และถอยลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน ตามรายงานของ Conference Board ผู้จัดทำ ซึ่งกล่าวว่าการลดลงของความมั่นใจผู้บริโภคสะท้อนการอ่อนตัวของภาคแรงงาน

เมื่อเดือนที่แล้วมีการสร้างงานขึ้น 126,000 ตำแหน่งในสหรัฐ ถือเป็นเดือนแรกในรอบ 12 เดือนที่การจ้างงานต่ำกว่าระดับสองแสนคนต่อเดือน นอกจากนั้น 31 รัฐในสหรัฐประสบปัญหาตำแหน่งงานลดลง​

รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG