ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: ไทย-อินโดฯจับมือปราบปรามการประมงผิดกฏหมาย


Indonesia Seafood From Slaves
Indonesia Seafood From Slaves

Google กำไรเพิ่มไตรมาสแรก จีนยกเลิกภาษีส่งออกสินแร่หายากเริ่ม 1 พ.ค และฮอนค้าเปิดตัวเครื่องบินฮอนด้าเจ็ทเจาะกลุ่มเศรษฐี

Google กำไรเพิ่มไตรมาสแรก

บริษัท Google รายงานผลประกอบการเพิ่มขึ้น 12% ในไตรมาสแรกของปีนี้ โดยเฉพาะรายได้จากค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้น 11% เป็น 15,500 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งต่ำกว่าที่ Wall Street คาดการณ์ไว้ แต่ก็เพียงพอทำให้ส่วนแบ่งในตลาดการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 3.8%

ก่อนหน้านี้มีความกังวลว่ารายได้จากค่าโฆษณาของ Google อาจลดลง เนื่องจากผู้บริโภคหันไปใช้โทรศัพท์มือถือและคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตมากขึ้น ซึ่งมีอัตราค่าโฆษณาต่ำกว่าในคอมพิวเตอร์แบบ Desktop

สำหรับผลกำไรสุทธิของ Google ในไตรมาสแรกเพิ่มขึ้นเป็น 3,600 ล้านดอลล่าร์ หรือตกประมาณ $5.20 ต่อหุ้น จากระดับ $5.04 ต่อหุ้น

จีนยกเลิกภาษีส่งออกสินแร่หายากเริ่ม 1 พ.ค

กระทรวงพาณิชย์จีนมีคำแถลงในวันพฤหัสบดีว่า จีนจะยกเลิกภาษีสำหรับการส่งออกแร่ทังสเตนและแร่โมลิบดินั่มซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสินแร่หายากหรือ rare earths ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค นี้เป็นต้นไป เป้าหมายเพื่อกระตุ้นศก.จีนที่ซบเซา

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปี จีนก็เพิ่งประกาศยกเลิกภาษีส่งออกสำหรับสินแร่หายากชนิดอื่นเช่นกัน

จีนคือผู้ผลิตสินแร่หายากรายใหญ่ที่สุดในโลกคือกว่า 90% ทำให้มีอำนาจผูกขาดแร่ 17 ชนิดที่เป็นส่วนประกอบของ rare earths ในตลาดโลก

สินแร่ที่ว่านี้เป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตเทคโนโลยีสมัยใหม่หลายประเภท ตั้งแต่โทรศัพท์สมาร์ทโฟน ไปถึงอุปกรณ์ด้านการทหารและพลังงานสะอาด

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:20 0:00
Direct link

ไทย-อินโดฯจับมือปราบปรามการประมงผิดกฏหมาย

ไทยและอินโดนีเซียตกลงจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อปราบปรามการประมงผิดกฏหมาย ซึ่งองค์กรสิทธิมนุษยชนระบุว่าเป็นธุรกิจมืดที่ลักลอบใช้แรงงานทาสหลายพันคน

มาตรการล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า บริษัทประมงไทยมีความเกี่ยวข้องกับการทำประมงผิดกฏหมายในอินโดนีเซีย ซึ่งทำให้อินโดนีเซียสูญเสียรายได้ราว 20,000 ล้านดอลล่าร์ต่อปี

นอกจากนั้นสหภาพยุโรปยังยื่นคำขาดให้ไทยปฏิรูปนโยบายเรื่องการประมงผิดกฎหมาย มิฉะนั้นจะถูกห้ามส่งออกอาหารทะเลไปยัง EU ภายในสิ้นปีนี้ด้วย

ฮอนค้าเปิดตัวเครื่องบินฮอนด้าเจ็ทเจาะกลุ่มเศรษฐี

บริษัทรถยนต์ Honda ของญี่ปุ่น เปิดตัวเครื่องบินส่วนตัวลำแรกที่บริษัทเป็นผู้ผลิต ก่อนที่จะออกสู่ตลาดในฤดูร้อนปีนี้ โดยตั้งใจเจาะตลาดกลุ่มเศรษฐีกระเป๋าหนัก

เครื่องบิน HondaJet รุ่นแรกมี 7 ที่นั่ง ความยาว 13 เมตร สามารถบินได้ 2,000 กม.ต่อน้ำมันหนึ่งถัง ความเร็วสูงสุด 778 กม./ชม. ผลิตโดยบริษัท Honda Aircraft ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Honda ในอเมริกา และใช้เวลาในการสร้างถึง 20 ปี ราคาเริ่มต้นที่ 4 ล้าน 5 แสนดอลล่าร์

Honda บอกว่ามียอดสั่งจองเครื่องบิน HondaJet เข้ามาแล้วกว่า 100 ลำ

XS
SM
MD
LG