ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: GDP ญี่ปุ่นหดตัวเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันจนเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย


Japan Economy
Japan Economy

จีนและออสเตรเลียลงนามความร่วมมือการค้าเสรี และอุตสาหกรรมไวน์ในเลบานอนสวนกระแสเศรษฐกิจซบเซา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:59 0:00
Direct link

GDP ญี่ปุ่นหดตัวเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันจนเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

GDP ญี่ปุ่นหดตัวเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันจนเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยที่ขนาดเศรษฐกิจหดลง 1.6% ในไตรมาสที่จบลงเดือนกันยายน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐบาลเก็บภาษีมากขึ้น และน่าจะทำให้นายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ยังไม่ขึ้นภาษีอีกระลอกหนึ่ง

Japan GDP 2008 - Q3 2014
Japan GDP 2008 - Q3 2014

นอกจากนั้นยังมีรายงานว่านายกรัฐมนตรี Abe อาจยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ หลังจากเศรษฐกิจยังไม่แสดงผลชัดเจนในเชิงบวกจากนโยบายของเขา

จีนและออสเตรเลียลงนามความร่วมมือการค้าเสรี

จีนและออสเตรเลียลงนามความร่วมมือการค้าเสรี ช่วงการเยือนออสเตรเลียโดยประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ที่การประชุม G20 ณ นครบริสเบน ความตกลงนี้น่าจะทำให้ออสเตรเลียได้รับประโยชน์จากการลงทุนจากจีนมากขึ้น

ประโยชน์อีกประการหนึ่งสำหรับออสเตรเลียคือ ธนาคาร บริษัทประกัน และสถาบันการศึกษาของออสเตรเลียจะสามารถทำธุรกิจในจีนได้สะดวกขึ้น ส่วนจีนจะสามารถเข้าถึงสินค้าเกษตรของออสเตรเลียเช่น เนื้อวัว และเนื้อแกะในอัตราภาษีที่ต่ำลง

จีนเริ่มการเชื่อมต่อการซื้อขายหุ้นในตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง

จีนเริ่มการเชื่อมต่อการซื้อขายหุ้นในตลาดเซี่ยงไฮ้และฮ่องกงเป็นครั้งแรก ซึ่งน่าจะเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติเข้าถึงหุ้นของบริษัทจีนมากขึ้น เพราะที่ผ่านมามีกฎระเบียบมากสำหรับสำหรับการลงทุนในบริษัทจีนโดยนักลงทุนต่างประเทศ

คาดว่าการเชื่อมต่อนี้จะนำมาซึ่งการซื้อขายมูลค่าเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน

อุตสาหกรรมไวน์ในเลบานอนสวนกระแสเศรษฐกิจซบเซา

แม้ว่าธุรกิจหลายประเภทในเลบานอนจะซบเซาเพราะการเมืองที่วุ่นวายของตะวันออกกลางลามมากระทบเศรษฐกิจภายใน โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยว แต่อุตสาหกรรมไวน์ในเลบานอนสวนกระแสดังกล่าว

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะไวน์จากเลบานอนสามารถส่งออกได้มาก ท่ามกลางความนิยมของผู้บริโภคชาวต่างชาติ ผู้ประกอบการรายใหญ่ผู้หนึ่งกล่าวว่าช่วงหลายปีมานี้ มีไร่องุ่นสำหรับทำไวน์เกิดขึ้นหลายสิบแห่งในเลบานอน

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG