ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ส.ว. อเมริกันต้องการให้รัฐบาลพิจารณาสั่ง ‘เฟสบุ๊ก’ แยกเป็นหลายบริษัท


FILE - The logo for Facebook appears on screens at the Nasdaq MarketSite, in New York's Times Square, March 29, 2018.
FILE - The logo for Facebook appears on screens at the Nasdaq MarketSite, in New York's Times Square, March 29, 2018.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:33 0:00

คามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกพรรคเดโมเเครต ที่กำลังเเข่งขันเป็นตัวแทนพรรคชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าววันอาทิตย์ว่า บริษัทเฟสบุ๊กเป็นเป็นกิจการที่ขาดการกำกับดูเเลโดยรัฐ

ส.ว. แฮร์ริส กล่าวว่า ทางการอเมริกันควรพิจารณาคำสั่งที่ให้เฟสบุ๊กต้องแยกเป็นบริษัทที่เล็กลง เพื่อลดการคุมตลาดสื่อสังคมออนไลน์

เธอกล่าวว่า เฟสบุ๊กให้ความสำคัญกับการเติบโตของบริษัทเหนือผลประโยชน์ของผู้บริโภค โดยเฉพาะเรื่องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้

คามาลา แฮร์ริส กล่าวในผู้จัดรายการข่าว เจค เเท็ปเปอร์ ช่องซีเอ็นเอ็นว่า ควรมีการพิจารณาอย่างจริงจังถึงเรื่องการสั่งให้เฟสบุ๊กเเตกเป็นกิจการย่อยๆ

ขณะนี้เฟสบุ๊กถูกพิจารณาโดยหน่วยงานกำกับดูเเลหลายแห่งทั่วโลกเรื่องการแชร์ข้อมูลของผู้ใช้ การแพร่ข้อมูลเท็จ และข้อมูลที่ส่งเสริมความเกลียดชังในสังคม

นอกจาก ส.ว.แฮร์ริส วุฒิสมาชิกอลิซาเบ็ธ วอร์เรน ที่กำลังเเข่งขันเป็นตัวแทนพรรคเดโมเเครตชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกคนหนึ่ง เรียกร้องให้กิจการของเฟสบุ๊กแตกเป็นธุรกิจย่อยๆ เช่นกัน

และ คริส ฮิวจ์ส หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งเฟสบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันไม่ได้เป็นผู้บริหารกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ธุรกิจของบริษัทควรถูกแบ่งเป็น 3 กลุ่มกิจการ

อย่างไรก็ตาม โฆษกของเฟสบุ๊ก นิค เคลกก์ ปฏิเสธเสียงเรียกร้องดังกล่าว เขาบอกว่าบริษัทยอมรับในเรื่องที่ว่าความสำเร็จย่อมมาพร้อมกับจิตสำนึกรับผิดชอบ

"แต่การเรียกร้องให้เฟสบุ๊กแตกเป็นบริษัทเล็กๆ คงไม่ใช่การบังคับใช้กฎเกณฑ์เรื่องนี้ที่เหมาะสมต่อบริษัทอเมริกันที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ" นิค เคลกก์ กล่าวในรายงานของรอยเตอร์ส

XS
SM
MD
LG