ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: ซีอีโอแอปเปิ้ลระบุอียูเก็บภาษีย้อนหลังเป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ


FILE – Apple CEO Tim Cook
FILE – Apple CEO Tim Cook

ผู้บริหารธนาคาร AIIB อ้างให้เงินทุนเพื่อโครงการสีเขียวแก่โรงไฟฟ้าในบังกลาเทศ / สวิสเริ่มสอบสวน 'ฟร้านซ์ เบคเค่นบาวเออร์' คดีคอรัปชั่น

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:08 0:00

ซีอีโอแอปเปิ้ลระบุอียูเก็บภาษีย้อนหลังเป็นเรื่องการเมืองล้วนๆ

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Apple “ทิม คุก” ให้สัมภาษณ์กับสื่อไอร์แลนด์ Irish Independent ในวันพฤหัสบดีว่า การที่สหภาพยุโรปหรืออียูเรียกเก็บภาษีย้อนหลังมูลค่า 14,500 ล้านดอลล่าร์นั้น เป็นประเด็นทางการเมืองล้วนๆ และว่าเหตุผลเบื้องหลังเรื่องนี้คือ อียูมีอคติต่อสหรัฐฯ อยู่แล้ว

ทิม คุก บอกด้วยว่าตนไม่ทราบว่าอียูเอาตัวเลขนั้นมาจากไหน และว่าในปีที่มีปัญหานั้น Apple จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลไอร์แลนด์ไปแล้วกว่า 400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นผู้จ่ายภาษีให้กับรัฐบาลไอร์แลนด์มากที่สุด

ทิม คุก ยืนยันว่าตนจะยืนหยัดร่วมกับไอร์แลนด์ เพื่อต่อสู้กับคำตัดสินดังกล่าวของอียู โดยก่อนหน้านี้ ทั้ง Apple และรัฐบาลไอร์แลนด์ต่างประกาศว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของอียู

ทางไอร์แลนด์ระบุว่าการตัดสินของอียู อาจทำให้ไอร์แลนด์เสียภาพลักษณ์ในฐานะเป็นประเทศที่มีระบบภาษีเอื้ออำนวยต่อบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่

ผู้บริหารธนาคาร AIIB อ้างให้เงินทุนเพื่อโครงการสีเขียวแก่โรงไฟฟ้าในบังกลาเทศ

ธนาคารเพื่อการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของเอเชียหรือ AIIB สร้างความแปลกใจให้กับประชาคมโลก เมื่ออ้างเครดิตในการให้เงินทุนแก่โครงการสร้างโรงจ่ายไฟฟ้าในบังกลาเทศ ว่าเป็นโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม

บรรดานักรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมต่างออกมาวิจารณ์ว่า โครงการดังกล่าวนั้นสนับสนุนการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน แต่ทางผู้ว่าการธนาคาร AIIB โต้แย้งว่าโครงการนี้ทำให้ประสิทธิภาพการจ่ายไฟของบังกลาเทศดีขึ้นกว่าเดิม ลดความสิ้นเปลืองด้านพลังงานได้มาก

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้เน้นย้ำถึงการที่ธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ ต่างให้ความสำคัญกับการให้เงินทุนด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงการพยายามขยายคำจำกัดความของ “โครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม” ด้วย

คาดว่าในการประชุมกลุ่ม G20 ที่จะมีขึ้นในจีนวันศุกร์นี้ จะมีการหยิบยกประเด็นเรื่องการให้เงินทุนเพื่อโครงการด้านสิ่งแวดล้อมหรือ green financing มาพูดถึงอย่างกว้างขวางเช่นกัน

สวิสเริ่มสอบสวน 'ฟร้านซ์ เบคเค่นบาวเออร์' คดีคอรัปชั่น

เจ้าหน้าที่สวิสเซอร์แลนด์เริ่มกระบวนการสอบสวนทางอาญาต่อ ฟร้านซ์ เบคเค่นบาวเออร์ ตำนานลูกหนังชาวเยอรมัน ในข้อหาคอรัปชั่น ฟอกเงิน และใช้อำนาจหน้าที่ในทางที่ผิด ซึ่งเกี่ยวข้องกับการที่เยอรมนีได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกเมื่อปี ค.ศ. 2006

เบคเค่นบาวเออร์ ถูกตั้งข้อหาร่วมกับสมาชิกของคณะกรรมการจัดฟุตบอลโลกปี 2006 อีก 3 คน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนคดีคอรัปชั่นอื้อฉาวในสมาพันธ์ฟุตบอลโลกหรือ FIFA

เบคเค่นบาวเออร์ ซึ่งเคยพาทีมชาติเยอรมนีคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกทั้งในฐานะนักเตะและผู้จัดการทีม ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และยืนยันจะพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตนเอง

XS
SM
MD
LG