ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: Apple แพ้คดีบริษัทจีนเรื่องสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้า iPhone


An Apple iPhone is pictured next to the logo of Apple in Bordeaux, southwestern France, Feb. 26, 2016.
An Apple iPhone is pictured next to the logo of Apple in Bordeaux, southwestern France, Feb. 26, 2016.

การจ้างงานในสหรัฐฯ ชะลอตัว ขณะที่ยอดขาดดุลการค้าลดลง

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:41 0:00
Direct link

การจ้างงานในสหรัฐฯ ชะลอตัว ขณะที่ยอดขาดดุลการค้าลดลง

รายงานด้านเศรษฐกิจหลายชิ้นที่เผยแพร่ในวันนี้ ให้ภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เฉื่อยชาแต่ก็มั่นคง

รายงานของบริษัทผู้จัดทำเงินเดือน ADP ระบุว่าภาคธุรกิจในสหรัฐฯ จ้างงานเพิ่มขึ้น 150,000 ตำแหน่งในเดือน เม.ย. ซึ่งลดลงจากเดือน มี.ค. เกือบ 50,000 ตำแหน่ง และเป็นอัตราการเพิ่มที่ช้าที่สุดในรอบ 3 ปี

ขณะที่รายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่ายอดขาดดุลการค้าของรัฐบาลอเมริกันในเดือน มี.ค. ลดลงเกือบ 14% จากเดือน ก.พ. อยู่ที่ระดับ 40,400 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบปี โดยยอดขาดดุลกับจีนซึ่งเป็นหนึ่งในคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ลดลงกว่า 34%

Apple แพ้คดีบริษัทจีนเรื่องสิทธิการใช้เครื่องหมายการค้า iPhone

ศาลกรุงปักกิ่งตัดสินให้บริษัท Apple แพ้คดีต่อบริษัท Xintong Tiandi ของจีน ซึ่งจะทำให้บริษัท Xintong มีสิทธิใช้เครื่องหมายการค้า iPhone สำหรับสินค้าเครื่องหนังของบริษัทได้ต่อไป ตามรายงานของ นสพ. Legal Daily ของทางการจีน

บริษัท Xintong เริ่มใช้เครื่องหมายการค้า iPhone มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2007 ซึ่งเป็นปีที่ iPhone ของ Apple เริ่มออกสู่ตลาดในอเมริกา ต่อมาเมื่อปี 2012 ทาง Apple ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจีนว่าบริษัท Xintong ละเมิดลิขสิทธิ์

แต่วันนี้ศาลมีคำตัดสินว่า Apple ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่ายี่ห้อ iPhone นั้นเป็นที่รู้จักในประเทศจีนมาก่อนปี ค.ศ.2009 ซึ่งเป็นปีที่ Apple เริ่มวางขายในตลาดจีน

ที่ผ่านมา Apple มีคดีความกับบริษัทจีนรายย่อยหลายครั้ง เกี่ยวกับปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งเป็นผู้ฟ้องร้องและผู้ถูกฟ้อง

XS
SM
MD
LG