ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มีมูลค่าการตลาด 31,000 ล้านดอลลาร์


Elon Musk, CEO of Tesla Motors Inc., introduces the Model X car at the company's headquarters in Fremont, Calif., Sept. 29, 2015.
Elon Musk, CEO of Tesla Motors Inc., introduces the Model X car at the company's headquarters in Fremont, Calif., Sept. 29, 2015.

ปธน.โอบาม่า กระตุ้นให้รัฐสภารับรองข้อตกลงการค้า TPP / เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์กำลังมุ่งหน้าสู่ฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:52 0:00
Direct link

ปธน.โอบาม่า กระตุ้นให้รัฐสภารับรองข้อตกลงการค้า TPP

ปธน.บารัค โอบาม่า กล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ ให้เร่งรับรองข้อตกลงการค้า Trans-Pacific Partnership (TPP) ซึ่งสหรัฐฯ ทำกับประเทศแถบเอเชียแปซิฟิก 11 ประเทศ โดยระบุว่าสหรัฐฯ ควรเป็นผู้กำหนดทิศทางเศรษฐกิจในเอเชียแปซิฟิก ไม่ใช่จีน

นสพ. Washington Post รายงานว่า ปธน.โอบาม่า ได้กล่าวถึงความพยายามของจีนที่กำลังผลักดันให้เกิดการรวมกลุ่มของประเทศในเอเชียภายใต้ข้อตกลง Regional Comprehensive Economic Partnership ว่าข้อตกลงดังกล่าวจะไม่สามารถป้องกันการแข่งขันอย่างไม่ยุติธรรมของประเทศที่รัฐบาลอุดหนุนอุตสาหกรรมบางอย่าง และจะไม่ช่วยให้เกิดการเปิดกว้างทางอินเทอร์เน็ต และการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา ซึ่งแตกต่างจากข้อตกลง TPP ที่สหรัฐฯ เป็นผู้ผลักดัน

ที่ผ่านมา ข้อตกลงการค้า TPP ถูกต่อต้านโดยนักการเมืองบางส่วนจากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน รวมถึง อดีต รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ฮิลลารี คลินตัน และมหาเศรษฐี โดนัลด์ ทรัมพ์ ที่เชื่อกันว่าจะได้เป็นตัวแทนพรรคของตนลงชิงตำแหน่ง ปธน.สหรัฐฯ ในปลายปีนี้ด้วย

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์กำลังมุ่งหน้าสู่ฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Impulse 2 ซึ่งอยู่ระหว่างการสร้างประวัติศาสตร์บินรอบโลก ลงจอดที่รัฐแอริโซน่าในวันอังคาร ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังนครนิวยอร์ก และบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกกลับไปยังนครดูไบ ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินลำนี้เริ่มการเดินทางรอบโลกเมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ Solar Impulse 2 ได้แวะมาแล้วหลายประเทศ เช่น โอมาน เมียนม่าร์ จีน ญี่ปุ่น และนครซานฟรานซิสโก โดยเป้าหมายของเครื่องบินที่ใช้เชื้อเพลิงจากพลังงานแสงอาทิตย์อย่างเดียวลำนี้ คือการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีพลังงานสะอาด

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มีมูลค่าการตลาด 31,000 ล้านดอลลาร์

บริษัท Tesla Motors ของนาย Elon Musk ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ถูกประเมินมูลค่าการตลาดไว้ที่ 31,000 ล้านดอลลาร์ หรือเทียบเท่ากับ 620,000 ดอลลาร์ต่อรถยนต์หนึ่งคันที่บริษัทส่งมอบให้ลูกค้าไปเมื่อปีที่แล้ว หรือ 63,000 ดอลลาร์ต่อรถยนต์หนึ่งคันที่บริษัทจะผลิตภายในปี ค.ศ. 2020

หากเทียบกันแล้ว บริษัท General Motor ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ มีมูลค่าการตลาด 48,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 4,800 ดอลลาร์ต่อรถหนึ่งคันที่ทางบริษัทขายไปเมื่อปีที่แล้ว

Tesla ขายรถยนต์ไฟฟ้าไปทั้งหมด 52,000 คันเมื่อปี 2015 และคาดว่าจะเพิ่มยอดขายเป็นปีละ 500,000 คันภายในอีก 4 ปีข้างหน้า เทียบกับ GM ที่มียอดขายรถยนต์ 10 ล้านคันเมื่อปีที่แล้ว

XS
SM
MD
LG