ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: Alibaba ล็อบบี้ผู้แทนการค้าสหรัฐฯถอดเว็บไซต์ Taobao ออกจากบัญชีดำ


A customer points at a screen displaying a website of Alibaba's Taobao at a rural service center in Yuzhao Village, Tonglu, Zhejiang province, China, July 20, 2015.
A customer points at a screen displaying a website of Alibaba's Taobao at a rural service center in Yuzhao Village, Tonglu, Zhejiang province, China, July 20, 2015.

Yum Brand แตกบริษัท Yum China ดูแลตลาดร้านฟาสต์ฟู้ดในจีน / ยูเอ็นเตือนเอลนีญโญ่ส่งผลต่อปัญหาขาดแคลนอาหารในอาฟริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:58 0:00
Direct link

ยูเอ็นเตือนเอลนีญโญ่ส่งผลต่อปัญหาขาดแคลนอาหารในอาฟริกา

หน่วยงานด้านอาหารขององค์การสหประชาชาติคือ World Food Program และ FAO หรือองค์การด้านอาหารและการเกษตร ประเมินว่าประชากรมากกว่า 27 ล้านคนในแถบทางใต้ของอาฟริกา อาจไม่มีอาหารเพียงพอในช่วง 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรไม่ดี และสถานการณ์อาจเลวร้ายยิ่งขึ้นจากปรากฏการณ์เอลนีญโญ่ที่อาจส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำฝน

โดยคาดว่าประเทศที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ มาลาวี ซิมบับเว และมาดากัสก้า

Alibaba ล็อบบี้ผู้แทนการค้าสหรัฐฯถอดเว็บไซต์ Taobao ออกจากปัญชีดำ

บริษัทขายสินค้าออนไลน์รายใหญ่ของจีน Alibaba กำลังล็อบบี้ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ให้ถอดชื่อเว็บไซต์ Taobao รวมทั้งเว็บไซต์อื่นๆของ Alibaba ออกจากบัญชีดำรายชื่อตลาดที่มีสินค้าปลอมแปลงวางขาย ซึ่งระบุไว้ในรายงานประจำปีของสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯหรือ USTR

WSJ รายงานว่า Alibaba ส่งจดหมายถึง USTR เน้นย้ำถึงความพยายามหลายอย่างของบริษัทในการกำจัดสินค้าปลอมแปลงออกจากเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ Taobao เพื่อขอให้ USTR ถอดชื่อ Taobao ออกจากบัญชีดำดังกล่าว

เพราะแม้การมีชื่ออยู่ในบัญชีดำนั้นจะไม่ได้ถูกใช้มาตรการลงโทษใดๆ แต่ก็ถือว่ากระทบต่อชื่อเสียงและความพยายามที่ผ่านมาของ Alibaba ซึ่งต้องการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจปราบปรามสินค้าปลอมแปลง

นอกจากนี้การมีชื่อในบัญชีดำตลาดสินค้าปลอมแปลงยังส่งผลต่อราคาหุ้นของ Alibaba ในฐานะที่เป็นบริษัทมหาชนด้วย

Yum Brand แตกบริษัท Yum China ดูแลตลาดร้านฟาสต์ฟู้ดในจีน

บริษัท Yum Brand เจ้าของเครือข่ายร้านไก่ทอด KFC และร้าน Pizza Hut ประกาศในวันนี้ว่า ทางบริษัทมีแผนแยกส่วนที่ดูแลร้านอาหารในตลาดประเทศจีน ตั้งเป็นบริษัทใหม่ชื่อ Yum China

คาดกันว่าแผนธุรกิจล่าสุดของ Yum Brand มีขึ้นเพื่อให้รองรับกับสถานการณ์ตลาดอาหารในประเทศจีนที่เต็มไปด้วยข่าวอื้อฉาวและความผันผวน หลังจากบริษัทถูกกดดันจากผู้ถือหุ้นที่เป็นนักฝ่ายนักรณรงค์ ซึ่งได้เข้านั่งในตำหแน่งคณะกรรมการบริหารของ Yum Brand

การแยกตัวครั้งนี้จะทำให้มีบริษัท Yum ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น 2 บริษัทคือ Yum Brand และ Yum China โดย Yum China จะดูแลธุรกิจร้าน KFC Pizza Hut และ Taco Bell ในจีนที่มีสาขารวมราว 6,900 แห่ง ซึ่งแม้จะมีความเสี่ยงมากกว่าแต่ก็ให้ผลตอบแทนสูง ส่วนบริษัทแม่คือ Yum Brand นั้นทำหน้าที่ดูแลตลาดอื่นๆ และจะมีความมั่นคงมากกว่า

(รวบรวมรายงานจาก VOA, Wall Street Journal และ Reuters)

XS
SM
MD
LG