ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.9% ในไตรมาสที่สาม


Chinese Worker
Chinese Worker

บริษัทสหัฐฯ กล่าวหาจีนว่าเจาะล้วงข้อมูลเทคโนโลยีและธุรกิจยาอเมริกัน, ราคาน้ำมันโลกลดลง 4% ในวันจันทร์, เกษตรกรไต้หวันหาทางแข่งกับจีนด้วยการจับตลาดเฉพาะ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:28 0:00
Direct link

เศรษฐกิจจีนขยายตัว 6.9% ในไตรมาสที่สาม

สำนักงานสถิติของทางการจีนประกาศว่าเศรษฐกิจขยายตัว 6.9% ในไตรมาสที่สามระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน แม้ว่าจะดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดเล็กน้อยตัวเลขดังกล่าวเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ปี ค.ศ. 2009

ทั้งนี้ภาคบริการขยายตัวดีซึ่งช่วยบรรเทาแรงกดดันจากภาคการผลิตที่อ่อนแรง ขณะนี้ทางการจีนใช้มาตรการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และคาดว่ากรุงปักกิ่งน่าจะดำเนินแนวทางนี้ต่อไป

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทางการจีนลดดอกเบี้ยทั้งหมดห้าครั้ง และเพิ่มการใช้จ่ายเพื่อปรับปรุงและขยายระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เพื่อช่วยให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนทั้งปีไม่ต่ำกว่า 7% มากนัก โดยที่ตัวเลขดังกล่าวเป็นเป้าของรัฐบาลปักกิ่ง

บริษัทสหัฐฯ กล่าวหาจีนว่าเจาะล้วงข้อมูลเทคโนโลยีและธุรกิจยาอเมริกัน

บริษัทด้านความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์ CrowdStrike ของสหัฐฯ กล่าวหาจีนว่าเจาะล้วงข้อมูลเทคโนโลยีและธุรกิจยาอเมริกัน แม้ว่าทางการของทั้งสองประเทศลงนามที่จะไม่จารกรรมข้อมูลกันและกันก่อนหน้านี้

CrowdStrike กล่าวว่านักจารกรรมข้อมูลจีนเจาะล้วงความลับทางธุรกิจครั้งนี้ วันเดียวกันกับที่มีการลงนามความตกลงนี้ระหว่างประธานาธิบดีโอบามาและประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ของจีนเมื่อครั้งที่ผู้นำจีนเยือนสหรัฐฯ เดือนที่แล้ว

ในความตกลงนั้นรัฐบาลทั้งสองประเทศบอกว่าจะไม่สนับสนุนและรู้เห็นเป็นใจกับการจารกรรมข้อมูลที่เป็นความลับทางธุรกิจ

เกษตรกรไต้หวันหาทางแข่งกับจีนด้วยการจับตลาดเฉพาะ

เกษตรกรไต้หวันหาทางแข่งกับจีนด้วยการจับตลาดเฉพาะกลุ่มสินค้า ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นชัดคือธุรกิจของ ผู้ปลูกถั่วแระญี่ปุ่นหรือ edamame คุณภาพสูง ที่ส่งสินค้านี้ออกไปประเทศญี่ปุ่น

ผู้ประกอบการรายหนึ่ง นายหัว ชูไป่ บอกกับ Voice of America ว่า ปกติโอกาสแข่งขันกับจีนได้มาจากข้อจำกัดที่ว่าจีนให้ความสำคัญเรื่องการผลิตอาหารเพื่อป้อนความต้องการคนในประเทศของตนเป็นหลัก เขาบอกว่าธุรกิจของเขาโตได้เพราะมุ่งพัฒนาคุณภาพและหมั่นหาตลาดใหม่ๆ ซึ่งเป็นจุดอ่อนหนึ่งของคู่แข่งจำนวนมากในจีน

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG