ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: "Foxconn" จะเริ่มสร้างโรงงานในสหรัฐฯ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องภาษี


Employees work inside a Foxconn factory in the township of Longhua in the southern Guangdong province in this May 26, 2010 file photo.
Employees work inside a Foxconn factory in the township of Longhua in the southern Guangdong province in this May 26, 2010 file photo.

บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ ผุดโครงการจ้างพนักงานฝึกงานด้านไอที

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:40 0:00

Foxconn จะเริ่มสร้างโรงงานในสหรัฐฯ ท่ามกลางเสียงวิจารณ์เรื่องภาษี

บริษัทเทคโนโลยีไต้หวัน Foxconn มีแผนสร้างโรงงานขนาดใหญ่และศูนย์เทคโนโลยีในรัฐวิสคอนซิน มูลค่า 10,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อผลิตโทรทัศน์จอแบนและอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์อื่นๆ โดยคาดว่าจะมีการจ้างงานชาวอเมริกันหลายหมื่นคน ตั้งแต่คนงานก่อสร้าง พนักงานประจำโรงงาน ไปจนถึงตำแหน่งด้านบริหารงานต่างๆ

อย่างไรก็ตาม เกิดความกังวลว่าข้อตกลงนี้อาจสร้างความสูญเสียให้กับบรรดาผู้เสียภาษีในรัฐวิสคอนซิน เนื่องจากมีการให้สิทธิประโยชน์ด้านภาษีมูลค่ามากเป็นประวัติการณ์ คือราว 3,000 ล้านดอลลาร์ แก่ Foxconn

ศาสตราจารย์สตีเว่น เดลเลอร์ กล่าวว่า เมื่อ Foxconn ได้รับการยกเว้นด้านภาษี นั่นหมายความว่ารัฐวิสคอนซินจะเป็นผู้จ่ายเงินภาษีให้กับ Foxconn ซึ่งตนไม่มั่นใจว่าเป็นข้อตกลงที่คุ้มค่าหรือไม่

คาดว่าการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ของ Foxconn จะเริ่มขึ้นในปีหน้า และจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในช่วงปลายปี 2018

บริษัทเทคโนโลยีสหรัฐฯ ผุดโครงการจ้างพนักงานฝึกงานด้านไอที

ปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ รวมทั้ง IBM, Amazon และ Microsoft ต่างเพิ่มโปรแกรมฝึกพนักงานที่ไม่มีประสบการณ์ด้านเทคโนโลยี ให้สามารถทำงานด้านไอทีได้ โดยให้ค่าจ้างในการฝึกงานด้านไอทีสำหรับพนักงานเหล่านั้นด้วย

ผู้บริหารของ IBM กล่าวว่าได้เริ่มโครงการนี้ตั้งแต่เดือนที่แล้ว เป้าหมายเพื่อหาคนมาเติมในตำแหน่งงานด้านไอทีที่ขาดแคลน โดยที่ไม่ต้องจ้างพนักงานใหม่

โดยข้อดีคือพนักงานเหล่านี้ต่างมีความภักดีกับบริษัท และยินดีที่จะอยู่ทำงานไปอีกหลายปี เมื่อเทียบกับการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านไอทีโดยเฉพ่ะที่มีแนวโน้มเปลี่ยนงานบ่อยกว่า

สำนักงานด้านสถิติแรงงานของรัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ปัจจุบันงานด้านไอทีในอเมริกานั้นกำลังเป็นที่ต้องการอย่างสูง และมีรายได้เฉลี่ยมากกว่างานด้านอื่นกว่าสองเท่า คือราว $83,000 หรือราว 2,700,000 บาทต่อปี

XS
SM
MD
LG