ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: เจ้าพ่อสื่อเสนอให้ "เฟสบุ๊ก" จ่ายเงินพิเศษให้กับองค์กรข่าวที่เสนอข่าวน่าเชื่อถือ


Rupert Murdoch
Rupert Murdoch

"ไอเอ็มเอฟ" ระบุเศรษฐกิจโลกปีที่แล้วเติบโต 3.7% มากกว่าที่คาดไว้ / บริษัทเทคโนโลยีหลายบริษัทกำลังพัฒนาป้ายโฆษณาแบบสามมิติ

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00

"ไอเอ็มเอฟ" ระบุเศรษฐกิจโลกปีที่แล้วเติบโต 3.7% มากกว่าที่คาดไว้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ระบุว่า เศรษฐกิจโลกเมื่อปีที่แล้วเติบโตในระดับที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 3.7% และคาดว่าจะมากกว่าเดิมในปีนี้และปีหน้า

กก.ผจก.ใหญ่ IMF นางคริสทีน ลาการ์ด (Christine Lagarde) กล่าวที่การประชุม World Economic Forum ที่เมืองดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ ในวันจันทร์ว่า ข่าวนี้ถือเป็นข่าวดี และขอให้ผู้นำประเทศต่างๆ ใช้โอกาสนี้ในการปฏิรูปเศรษฐกิจ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดเศรษฐกิจถดถอยอีกในอนาคต

นางลาการ์ดยังบอกด้วยว่า มีความท้าทายอีกมากรออยู่ รวมทั้งความผันผวนในตลาดหุ้นหลายประเทศ และหนี้ภาครัฐที่เพิ่มขึ้น

การประชุม World Economic Forum ครั้งนี้มีผู้แทน 120 ประเทศเข้าร่วม ซึ่งมีมูลค่าเศรษฐกิจรวมกันคิดเป็น 75% ของเศรษฐกิจโลก โดย ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ มีกำหนดจะขึ้นกล่าวปราศรัยในวันสุดท้ายของการประชุม

เจ้าพ่อสื่อเสนอให้ "เฟสบุ๊ก" จ่ายเงินพิเศษให้กับองค์กรข่าวที่เสนอข่าวน่าเชื่อถือ

นักธุรกิจสื่อรายใหญ่ รูเพิร์ต เมอร์ด็อค (Rupert Murdoch) เสนอให้ เฟสบุ๊ก (Facebook) จ่ายเงินค่าบริการพิเศษให้กับองค์กรข่าวที่เสนอข่าวน่าเชื่อถือ ในรูปแบบเดียวกับที่ใช้กับบริการเคเบิลทีวีต่างๆ ท่ามกลางความพยายามของ เฟสบุ๊ก ในการต่อสู้กับข่าวปลอมบนสื่อสังคมออนไลน์

นายเมอร์ด็อค ระบุในแถลงการณ์ว่า เฟสบุ๊ก และ กูเกิล ต่างได้กำไรจากองค์กรข่าวต่างๆ แต่ที่ผ่านมา ข่าวในเฟสบุ๊ก หรือ กูเกิล กลับไม่มีความน่าเชื่อถือเท่าที่ควร การได้รับค่าสมาชิกจากสื่อออนไลน์เหล่านั้นจึงอาจเป็นทางหนึ่งที่ช่วยลงทุนเพื่อให้องค์กรข่าวมีการนำเสนอข่าวที่เป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ซีอีโอของ เฟสบุ๊ก ระบุว่า จะขอให้ผู้ใช้กว่า 2,000 ล้านคน ช่วยกันให้คะแนนหรือรีวิวองค์กรข่าวที่เห็นว่ามีความน่าเชื่อถือที่สุด และจะมีการจัดอันดับองค์กรข่าวเหล่านั้นเรียงตามคะแนนความน่าเชื่อถือด้วย

บริษัทเทคโนโลยีหลายบริษัทกำลังพัฒนาป้ายโฆษณาแบบสามมิติ

ปัจจุบัน บริษัทเทคโนโลยีหลายบริษัทกำลังพัฒนาป้ายโฆษณาแบบสามมิติ ซึ่งกำลังถูกนำมาใช้แทนป้ายโฆษณาแบบสองมิติในหลายประเทศ รวมทั้งในย่านธุรกิจสำคัญของโลก อย่างเช่น ในกรุงโตเกียว หรือนครนิวยอร์ก

บริษัท Kino-Mo ในยุโรป และบริษัท Hologurf ในประเทศจีน คือส่วนหนึ่งของบริษัทที่กระโจนเข้าสู่ตลาดเทคโนโลยีที่ว่านี้ โดยเริ่มติดตั้งป้ายโฆษณาสามมิติแบบในร่มไปแล้วตามช้อปปิ้งมอลล์ และสถานีรถไฟต่างๆ และจะเปิดตัวป้ายสามมิติแบบกลางแจ้งภายในปีนี้

ผู้บริหารของ Kino-Mo ระบุว่า ทางบริษัทมีแผนจะขยายตลาดไปสู่ 50 ประเทศทั่วโลกในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG