ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: 'ออสเตรเลีย' ยื่นฟ้อง 'แคนาดา' กีดกันไวน์ต่างประเทศ


FILE - Bottles of Penfolds Grange, made by Australian wine maker Penfolds and owned by Australia's Treasury Wine Estates.
FILE - Bottles of Penfolds Grange, made by Australian wine maker Penfolds and owned by Australia's Treasury Wine Estates.

"ออดี้" เรียกคืนรถยนต์ดีเซล 127,000 คัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:49 0:00

'ออสเตรเลีย' ยื่นฟ้อง 'แคนาดา' กีดกันไวน์ต่างประเทศ

ออสเตรเลียยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO กล่าวหาแคนาดาว่าใช้นโยบายที่เลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมต่อสินค้าไวน์นำเข้า

ปัจจุบัน แคนาดาคือตลาดใหญ่อันดับ 4 ของไวน์จากออสเตรเลีย แต่ที่มณฑลบริติช โคลัมเบีย ไวน์ที่ผลิตในแคนาดาจะสามารถขายในร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปได้ ขณะที่ไวน์จากต่างประเทศจะต้องขายในส่วนที่จัดขึ้นเป็นพิเศษ และมีจุดคิดเงินแยกต่างหาก

ส่วนที่มณฑลอื่น เช่น ออนทาริโอ และ คิวเบค ก็จะมีนโยบายต่างกันไป ซึ่งทางออสเตรเลียระบุว่า ล้วนเป็นนโยบายที่กีดกันไวน์จากต่างประเทศ และขัดกับหลักเกณฑ์ของ WTO โดยเมื่อปีที่แล้ว สหรัฐฯ ก็เคยยื่นคำร้องต่อ WTO เพื่อกล่าวหาแคนาดาในลักษณะเดียวกันุ

ตามกฎเกณฑ์ของ WTO แคนาดามีเวลา 60 วันเพื่อประนีประนอมกับออสเตรเลียในเรื่องนี้

"ออดี้" เรียกคืนรถยนต์ดีเซล 127,000 คัน

รอยเตอร์รายงานว่า องค์กรตรวจสอบด้านยานพาหนะของเยอรมนี KBA สั่งเรียกคืนรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลของบริษัท Audi รุ่น Euro 6 จำนวน 127,000 คัน หลังจากพบข้อบกพร่องในซอฟท์แวร์ควบคุมการปล่อยมลพิษในรถยนต์เหล่านั้น

ด้าน Audi ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Volkswagen มีคำแถลงว่า รถยนต์ที่ KBA มีคำสั่งให้เรียกคืนนั้น เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายเรียกคืนรถยนต์โดยสมัครใจของ Audi จำนวน 850,000 คัน ที่ประกาศไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว และว่าทาง Audi จะตรวจสอบซอฟท์แวร์ดังกล่าวให้เรียบร้อย ก่อนที่จะส่งให้ KBA พิจารณาภายในวันที่ 2 ก.พ. ตามที่ KBA ระบุไว้

เมื่อปี ค.ศ. 2015 Volkswagen ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Audi เคยต้องเรียกคืนรถยนต์หลายสิบหลายคันเพราะปัญหาที่ซอฟท์แวร์ควบคุมการปล่อยมลพิษเช่นกัน

XS
SM
MD
LG