ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"แอมะซอน" ประกาศรายชื่อ 20 เมืองที่อาจเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่สอง


Employees handle packages in the new Amazon logistics center in Dortmund, Germany, Nov. 14, 2017.
Employees handle packages in the new Amazon logistics center in Dortmund, Germany, Nov. 14, 2017.

บริษัทเทคโนโลยี แอมะซอน (Amazon) ประกาศรายชื่อเมืองที่จะเป็นสถานที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งที่สอง หลังจากตัดรายชื่อเหลือ 20 เมืองในการคัดเลือกรอบแรก จากทั้งหมด 238 เมืองที่ส่งใบสมัคร

ในรายชื่อ 20 เมืองนั้น รวมถึงเมืองใหญ่อย่าง นครนิวยอร์ก ลอสแองเจิลลีส ชิคาโก กรุงวอชิงตัน แอตแลนต้า และนครโตรอนโต ในแคนาดา

Amazon ระบุว่า สำนักงานใหญ่แห่งที่สองนี้จะช่วยสร้างงาน 50,000 ตำแหน่ง ด้วยเงินลงทุน 5,000 ล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าจะมีการประกาศการตัดสินใจขั้นสุดท้ายภายในปีนี้

Amazon บอกว่าปัจจัยสำคัญในการพิจารณา คือ ผลประโยชน์ด้านภาษีที่จะได้รับจากรัฐบาลท้องถิ่นของเมืองต่างๆ ต้องเป็นเขตเมืองใหญ่ที่มีประชากรกว่าหนึ่งล้านคน ห่างจากสนามบินระหว่างประเทศไม่ถึง 45 นาที สามารถเข้าถึงขนส่งมวลชนต่างๆ ได้ง่าย สามารถขยายพื้นที่ได้มากกว่า 8 ล้านตารางฟุตในช่วง 10 ปีข้างหน้า และต้องสามารถดึงดูดผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีได้จำนวนมากในบริเวณนั้นด้วย

เมื่อวานนี้ บริษัทแอปเปิล (Apple) ก็เพิ่งประกาศแผนจะสร้างสำนักงานใหญ่แห่งที่สองในสหรัฐฯ และจะจ้างพนักงงาน 20,000 คนในช่วงเวลา 5 ปี ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้ราว 350,000 ล้านดอลลาร์

แผนของ Apple ครั้งนี้มีขึ้นหลังจากรัฐสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งจะมีผลให้อัตราภาษีของภาคธุรกิจต่ำลง

นอกจากนี้ Apple ยังอาศัยจากประโยชน์จากกฎหมายภาษีใหม่นี้ ด้วยการดึงเงินสดจากสาขาในต่างประเทศกลับมายังสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 250,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นภาษีที่ Apple ต้องจ่ายให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นเงินราว 38,000 ล้านดอลลาร์

สำหรับสถานที่ตั้งของสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ Apple นั้น คาดว่าจะมีการประกาศภายในปีนี้

XS
SM
MD
LG