ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: สหรัฐฯ ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ส่งออก 'โดรนทหาร' สู่ตลาดโลก


unmanned aircraft
unmanned aircraft

บริษัทเหล็กรายใหญ่ญี่ปุ่น 'Kobe Steel' เผยสินค้าไม่ได้มาตรฐาน / รัสเซียเพิ่มการควบคุมตลาดการแลกเปลี่ยนเงินดิจิตัล

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:30 0:00

บริษัทเหล็กรายใหญ่ญี่ปุ่น 'Kobe Steel' เผยสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

บริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของโลกหลายบริษัท รวมทั้ง Boeing, Nissan, Honda และ Toyota กำลังเร่งตรวจสอบความปลอดภัยของสินค้าของตนกันยกใหญ่ หลังจากมีรายงานว่าบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับ 3 ของญี่ปุ่น คือ Kobe Steel ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผ่นเหล็กป้อนให้กับบริษัทเหล่านั้น ให้ข้อมูลผิดพลาดเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพของเหล็กที่ทาง Kobe ผลิต

Kobe Steel ระบุว่าปัญหาครั้งนี้กระทบต่อมาตรฐานของสินค้าเหล็กราว 20,000 ตันที่ส่งให้กับลูกค้าราว 200 บริษัทในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ และความผิดพลาดนี้อาจย้อนกลับไปในช่วงตลอด 10 ปีที่ผ่านมาด้วย

ทาง Kobe บอกว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานด้านความปลอดภัยที่เป็นผลมาจากสินค้าเหล็กไม่ได้คุณภาพตามที่ทางบริษัทออกมายอมรับ แต่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าข่าวนี้ยิ่งสร้างความกังวลต่อกระบวนการตรวจสอบคุณภาพของสินค้าของญี่ปุ่น ซึ่งครั้งหนึ่งเคยได้รับการยอมรับอย่างสูงว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ผลิตสินค้าคุณภาพดีที่สุดในโลก

สหรัฐฯ ผ่อนคลายกฎเกณฑ์ส่งออกโดรนสู่ตลาดโลก

รัฐบาล ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพยายามปรับปรุงกฎเกณฑ์ใหม่เพื่อให้การส่งออกเครื่องบินโดรนสำหรับใช้ในการทหารทำได้ง่ายขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญ คือ จีนและอิสราเอลได้ ตามรายงานที่อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลสหรัฐฯ

นอกจากการผ่อนคลายการควบคุมการส่งออกเครื่องบินโดรนดังกล่าวในส่วนของสหรัฐฯ เองแล้ว รัฐบาลอเมริกันยังพยายามเจรจาต่อรองให้มีการผ่อนคลายข้อจำกัดระหว่างประเทศสำหรับการส่งออกโดรนด้วย

คาดว่าการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอาจเกิดขึ้นภายในปีนี้ ซึ่งจะทำให้บริษัทผู้ผลิตโดรนและผลิตอาวุธในอเมริกา สามารถทำกำไรในตลาดโลกได้มากขึ้น

รัสเซียเพิ่มการควบคุมตลาดการแลกเปลี่ยนเงินดิจิตัล

เจ้าหน้าที่รัสเซียตกลงที่จะควบคุมตลาดการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิตัล อย่างเช่น Bitcoin โดยจะมีการเสนอกฎเกณฑ์ใหม่ออกมาเพื่อใช้ควบคุมสกุลเงินดิจิตัลดังกล่าวภายในปีนี้

ปัจจุบันเงินดิจิตัลได้รับความนิยมมากขึ้นในการแลกเปลี่ยนซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องผ่านธนาคารหรือระบบการเงินกระแสหลัก แต่ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ต่างๆ รวมทั้งธนาคารกลางและหน่วยงานรัฐบาลของบางประเทศ ต่างหลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมผ่านเงินดิจิตัลที่ว่านี้

และเมื่อวันอังคาร ปธน.รัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้จัดประชุมเรื่องสกุลเงินดิจิตัล และสรุปว่าเงินประเภทนี้มีความเสี่ยงสูงและมักถูกใช้เป็นเครื่องมือของอาชญากร ขณะที่ธนาคารกลางของรัสเซียได้สั่งปิดเว็บไซต์ซื้อขาย Bitcoin และเงินดิจิตัลสกุลอื่นๆ

XS
SM
MD
LG