ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: EU สั่ง 'Amazon' จ่ายภาษีย้อนหลังให้ลักเซมเบิร์ก


FILE - An Amazon package is seen after being delivered in London, Britain, Feb. 29, 2016.
FILE - An Amazon package is seen after being delivered in London, Britain, Feb. 29, 2016.

ผอ.สำนักงบประมาณยืนยันสหรัฐฯ ไม่ล้างหนี้ให้เปอโตริโก / Ford ประกาศแผนลดต้นทุน $14,000 ล้าน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:25 0:00

ผอ.สำนักงบประมาณยืนยันสหรัฐฯ ไม่ล้างหนี้ให้เปอโตริโก

ผอ.สำนักงบประมาณของทำเนียบขาว มิค มัลวานีย์ กล่าวในวันพุธว่า รัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะไม่ชดใช้หนี้ให้กับเปอโตริโก แม้ว่า ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ จะกล่าวไว้ตอนไปเยือนเปอโตริโกเมื่อวานนี้ว่า จะหาทางลบตัวเลขขาดดุลของรัฐบาลเปอโตริโกทั้งหมด ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามฟื้นฟูประเทศจากพายุเฮอริเคนมาเรีย

ผอ.สำนักงบประมาณ กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ จะยื่นข้อเสนอให้เงินช่วยเหลือเพื่อฟื้นฟูเปอโตริโกและพื้นที่ประสบภัยพิบัติอื่นๆ รวมมูลค่า 29,000 ล้านดอลลาร์ให้รัฐสภาพิจารณา แต่ยืนยันว่าสหรัฐฯ จะไม่ชดใช้หนี้ให้กับเปอโตริโก

เปอโตริโกประสบปัญหาด้านวิกฤติการเงินมานานหลายปี ด้วยหนี้สะสมที่มีมูลค่าสูงถึง 73,000 ล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะถูกเฮอริเคนมาเรียถล่มเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ทำให้ประชาชนหลายล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้ ขาดแคลนน้ำ เชื้อเพลิง และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ

อียูสั่ง Amazon จ่ายภาษีย้อนหลังให้ลักเซมเบิร์ก

สหภาพยุโรป หรือ EU มีคำสั่งให้บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของสหรัฐฯ Amazon.com ต้องจ่ายภาษีย้อนหลังให้กับลักเซมเบิร์ก รวมมูลค่า 295 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นความพยายามล่าสุดของสหภาพยุโรปที่ต้องการอุดช่องโหว่ทางภาษีที่ประเทศสมาชิก EU ทำไว้กับบริษัทข้ามชาติรายใหญ่

EU ระบุว่า Amazon ได้ผลประโยชน์อย่างไม่เป็นธรรมจากข้อตกลงด้านภาษีที่ทำกับลักเซมเบิร์ก ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2003 ซึ่งสำนักงานใหญ่ของ Amazon ประจำยุโรปตั้งอยู่ที่นั่น และทำให้ EU สูญเสียรายได้มหาศาลที่ควรจะได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ของ EU ยังยื่นฟ้องไอร์แลนด์ ที่ไม่เก็บภาษีกับบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อีกบริษัทหนึ่งของสหรัฐฯ คือ Apple เป็นเงิน 15,300 ล้านดอลลาร์ด้วย

Ford ประกาศแผนลดต้นทุน $14,000 ล้าน

ซีอีโอของบริษัทรถยนต์ Ford Motor นายจิม แฮกเก็ตต์ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว ประกาศแผนลดต้นทุน 14,000 ล้านดอลลาร์ ด้วยการยกเลิกรถยนต์นั่งบางรุ่น แล้วมุ่งเน้นไปที่การผลิตรถกระบะและรถยนต์เอนกประสงค์ หรือ SUV รวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามปรับโครงสร้างการตลาดของบริษัท

นายแฮกเก็ตต์ กล่าวกับนักลงทุนราว 100 คนว่า ทางบริษัทมีแผนลดต้นทุนการผลิตลง 10,000 ล้านดอลลาร์ และลดต้นทุนด้านวิศวกรรมลง 4,000 ล้านดอลลาร์ ภายในปี ค.ศ. 2022 ซึ่งรวมถึงการลดอ็อพชั่นต่างๆ ของลูกค้าที่ต้องการซื้อรถยนต์ของ Ford ลงด้วย

ในทางกลับกัน Ford มีแผนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ไฮบริดรวม 13 รุ่น ในช่วง 5 ปีข้างหน้า รวมทั้งรถไฟฟ้าแบบ SUV ขนาดเล็กด้วย

XS
SM
MD
LG