ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: แฮ็กเกอร์ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าห้างหรูในสหรัฐฯ 5 ล้านคน


“อันเดอร์ อาร์มเมอร์” เผยถูกแฮ็กข้อมูลผู้ใช้แอพ MyFitnessPal ทั่วโลก / ช็อคโกแลตไข่และกระต่าย ขายดีในช่วงเทศกาลอีสเตอร์

please wait

No media source currently available

0:00 0:06:34 0:00

แฮ็กเกอร์ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตลูกค้าห้างหรูในสหรัฐฯ 5 ล้านคน

เกิดเหตการณ์ลอบเจาะล้วงข้อมูลครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ เมื่อบริษัท Hudson’s Bay ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้าหรูในสหรัฐฯ Lord&Taylor และ Saks Fifth Avenue เปิดเผยว่า แฮ็กเกอร์ได้ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตและบัตรเดบิทของลูกค้ากว่า 5 ล้านคน ที่ซื้อสินค้าที่ห้างของบริษัทตั้งแต่เดือน พ.ค. ปีที่แล้ว

บริษัทตรวจสอบความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์ Gemini Advisory เป็นผู้พบการขโมยข้อมูลดังกล่าว หลังจากแฮ็กเกอร์จากรัสเซีย ที่ใช้ชื่อว่า Fin7 ได้นำข้อมูลที่ขโมยได้ไปเสนอขายในเว็บใต้ดินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เชื่อว่าแฮ็กเกอร์ใช้วิธีติดตั้งซอฟท์แวร์ไว้ที่เครื่องคิดเงินในห้างเพื่อขโมยข้อมูลบัตรเครดิต ซึ่งอาจไม่กระทบถึงผู้ซื้อทางสินค้าออนไลน์ ถือว่าเป็นการลอบขโมยข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในธุรกิจขายปลีกของสหรัฐฯ

“อันเดอร์ อาร์มเมอร์” เผยถูกแฮ็กข้อมูลผู้ใช้แอพ MyFitnessPal ทั่วโลก

บริษัทกีฬารายใหญ่ของสหรัฐฯ Under Armour เปิดเผยเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วว่า ข้อมูลของผู้ใช้แอพพลิเคชั่น MyFitnessPal จำนวน 150 ล้านคน ถูกลอบเจาะล้วงข้อมูลไปเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการแฮ็กข้อมูลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

MyFitnessPal คือแอพที่ช่วยเก็บข้อมูลในการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารของผู้ใช้ที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งทาง Under Armour เผยว่า ข้อมูลที่ถูกขโมยไปนั้น ประกอบด้วย ชื่อ อีเมล และพาสเวิร์ด ของผู้ใช้ 150 ล้านคน แต่ข้อมูลสำคัญอื่นๆ ซึ่งรวมถึง เลขใบขับขี่ เลขประกันสังคม หรือเลขบัตรเครดิต ยังคงปลอดภัย

การแฮ็กข้อมูลครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เกิดขึ้นในปีนี้ และอยู่ใน 5 อันดับแรกของการถูกแฮ็กที่มีผู้เสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ช็อคโกแลตไข่และกระต่าย ขายดีในช่วงเทศกาลอีสเตอร์

วันอาทิตย์นี้ถือเป็น “วันอีสเตอร์” ในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ชาวคริสต์เฉลิมฉลองการฟื้นจากความตายของพระเยซู โดยเทศกาลสำคัญนี้มีสัญลักษณ์หลายอย่าง เช่น กระต่าย และไข่

สมาคมผู้ผลิตขนมหวานของสหรัฐฯ ระบุว่า เทศกาลอีสเตอร์เป็นเทศกาลที่ลูกอมขนมหวานขายดีมากเป็นอันดับสอง รองจากเทศกาลฮัลโลวีน โดยคาดว่าปีนี้ยอดขายลูกอมขนมหวานจะอยู่ที่ระดับ 2,600 ล้านดอลลาร์

คุณเดวิด เบอร์ตัน เจ้าของร้านขายขนมหวานในกรุงวอชิงตัน ระบุว่า สินค้าที่ขายดีที่สุดในเทศกาลอีสเตอร์ ก็คือ ช็อคโกแลต โดยเฉพาะ ช็อคโกแลตนมที่เป็นลูกบอลเล็กๆ และรูปกระต่าย รวมทั้งขนมที่เป็นทรงกลมหรือวงรีคล้ายไข่ ไม่ว่าจะสีอะไร หรือขนาดไหนก็ตาม

XS
SM
MD
LG