ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจดูเจ้าอังกฤษที่ขึ้นศาล


Britain's Prince Harry, Duke of Sussex, and Prince Andrew leave Westminster Abbey following the coronation of Britain's King Charles and Queen Camilla, in London, May 6, 2023.
Britain's Prince Harry, Duke of Sussex, and Prince Andrew leave Westminster Abbey following the coronation of Britain's King Charles and Queen Camilla, in London, May 6, 2023.

เจ้าชายแฮร์รี

เจ้าชายแฮร์รีอาจเป็นพระบรมวงศานุวงศ์อาวุโสของราชวงศ์อังกฤษ ที่จะทรงปรากฏพระองค์ในคอกพยานเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 130 ปี โดยเจ้าชายจะทรงเข้าร่วมการไต่สวนของศาลสูงที่กรุงลอนดอนในสัปดาห์นี้ จากคดีที่พระองค์ทรงฟ้องสำนักพิมพ์ Mirror Group Newspapers

สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7

สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 เคยทรงเป็นพยานในคดีหมิ่นประมาทเมื่อปี 1891 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่พระองค์จะทรงขึ้นครองราชย์ และเมื่อปี 1870 พระองค์ก็เคยทรงปรากฏพระองค์ในคอกพยานเช่นกัน ในคดีหย่า หลังทรงถูกกล่าวหาเท็จว่าทรงเป็นชู้กับภรรยาของสมาชิกสภาอังกฤษ

สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5

เมื่อปี 1910 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ทรงถูกหนังสือพิมพ์ที่นิยมระบอบสาธารณรัฐฉบับหนึ่งกล่าวหาว่าทรงสมรสซ้อน เป็นเวลาไม่นานหลังทรงขึ้นครองราชย์

กษัตริย์อังกฤษไม่ได้ทรงให้การต่อศาลด้วยพระองค์เอง แต่พระราชทานข้อเขียนแถลงต่อศาล โดยทรงปฏิเสธว่าไม่ได้สมรสซ้อน โดยผู้เขียนบทความโจมตีพระองค์ถูกตัดสินจำคุกหนึ่งปีด้วยข้อหาหมิ่นประมาท

British royals in court
British royals in court

สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 1

เมื่อปี 1649 สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 1 ทรงถูกไต่สวนข้อหากบฎ หลังสงครามกลางเมืองอังกฤษ โดยพระองค์ทรงปฏิเสธไม่รับอำนาจของศาล แต่ทรงถูกตัดสินว่ามีความผิดและทรงถูกปลงพระชนม์ในที่สุด

เจ้าชายแอนดรูว์

เมื่อปี 2021 เจ้าชายแอนดรูว์ ผู้ทรงเป็นพระปิตุลา (อา) ของเจ้าชายแฮร์รี ทรงถูกเวอร์จิเนีย จอฟฟรี หญิงชาวอเมริกัน กล่าวหาว่าพระองค์ทรงล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อครั้งที่เธอเป็นวัยรุ่น โดยเจ้าชายยังทรงเป็นเพื่อนกับเจฟฟรีย์ เอปสไตน์ มหาเศรษฐีที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาล่วงละเมิดทางเพศอีกด้วย

เจ้าชายทรงไกล่เกลี่ยคดีนอกศาลเมื่อปีที่แล้ว โดยไม่ทรงยอมรับผิด ไม่ได้ปรากฎพระองค์ในศาล และไม่ทรงถูกตั้งข้อหาอาญาใด ๆ

เจ้าหญิงแอนน์

เมื่อปี 2001 เจ้าหญิงแอนน์ ซึ่งทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์เดียวของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงยอมรับผิดข้อหาขับรถเร็วเกินกำหนด โดยพระองค์ทรงเสียค่าปรับ 400 ปอนด์ ขณะที่ใบขับขี่ของพระองค์ถูกบันทึกคะแนนลงโทษ 5 คะแนน

ต่อมาในปี 2002 เจ้าหญิงแอนน์ทรงเป็นพระบรมวงศานุวงศ์พระองค์แรกในรอบ 350 ปีที่ทรงถูกตัดสินว่ามีความผิดอาญา โดยพระองค์ทรงยอมรับผิดว่า ทรงไม่สามารถหยุดสุนัขของพระองค์ไม่ให้กัดเด็กสองคนได้

  • ที่มา: Reuters
XS
SM
MD
LG