ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จับตา 'สองตัวเต็งนายกฯ อังกฤษ' รับปากใช้นโยบายคุมเข้มคนเข้าเมือง


FILE - Foreign Secretary Liz Truss, left, and former Finance Minister Rishi Sunak are the final two candidates for the Tory party leadership run-off following a vote on July 20, 2022.
FILE - Foreign Secretary Liz Truss, left, and former Finance Minister Rishi Sunak are the final two candidates for the Tory party leadership run-off following a vote on July 20, 2022.

ตัวเต็งสองคนที่คาดว่ามีโอกาสเข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษแทน บอริส จอห์นสัน มากที่สุด ต่างออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายคนเข้าเมือง โดยรับปากว่าจะต่อสู้กับปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และสนับสนุนมาตรการส่งผู้ลักลอบเข้าเมืองไปยังประเทศรวันดา

เวลานี้ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ ลิซ ทรัสส์ และอดีตรัฐมนตรีการคลัง ริชี สุนาก กำลังขับเคี่ยวเพื่อนั่งเก้าอี้นายกฯ คนใหม่ หลังจากการประกาศลาออกของนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เมื่อต้นเดือนนี้ สืบเนื่องจากข่าวอื้อฉาวหลายเรื่อง

ก่อนหน้านี้ ตัวเต็งทั้งสองคนต่างตอบโต้กันเรื่องการใช้มาตรการลดภาษีในขณะที่ประชาชนกำลังเผชิญภาวะเงินเฟ้อรุนแรง ปัญหาเศรษฐกิจรุมเร้า และการประท้วงหยุดงาน

เมื่อวันเสาร์ อดีตรมต.สุนาก กล่าวว่า ตนคือ "มวยรอง" หลังจากที่ผลสำรวจคะแนนนิยมชี้ให้เห็นว่า รมต.ทรัสส์ มีคะแนนนำโด่งในหมู่สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมซึ่งจะลงคะแนนเสียงก่อนวันที่ 5 กันยายนนี้ เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่จะขึ้นดำรงตำแหน่งนายกฯ แทนนายจอห์นสัน

ในวันอาทิตย์ ผู้สมัครทั้งสองคนต่างกล่าวถึงแผนสนับสนุนมาตรการส่งตัวผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายไปยังรวันดา แม้ว่าเมื่อเดือนที่แล้ว ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (European Court of Human Rights - ECHR) ได้มีคำสั่งสกัดเที่ยวบินสำหรับผู้ลักลอบเข้าเมืองเที่ยวแรกที่จะเดินทางไปรวันดาแล้ว

รมต.ทรัสส์ ระบุว่า เธอต้องการเห็น "นโยบายรวันดา" เดินหน้าต่อไป ตลอดจนการสอบถามไปยังประเทศอื่นที่ต้องการทำข้อตกลงความร่วมมือในลักษณะเดียวกับรวันดาด้วย รวมถึงการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ป้องกันตามแนวพรมแดนของอังกฤษอีก 20% และเพิ่มความเข้มแข็งของกฎหมายสิทธิพลเมืองของอังกฤษ

ส่วนอดีตรมต.สุนาก กล่าวผ่านสื่อ The Sun ว่า นโยบายควบคุมคนเข้าเมืองจะเป็น 1 ใน 5 นโยบายฉุกเฉิน และหากเขาได้เป็นนายกฯ ปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขภายใน 100 วันแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่ง พร้อมยืนยันว่า "หากประเทศไหนไม่ให้ความร่วมมือในการตัดการปัญหาผู้ลักลอบเข้าเมือง ตนจะทบทวนความสัมพันธ์กับประเทศนั้นทั้งในเรื่องความช่วยเหลือ การค้าและการออกวีซ่า ทันที"

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG