ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษพบผู้เสียชีวิตรายแรกจากไวรัสกลายพันธุ์ 'โอมิครอน'


BRITISH PRIME MINISTER BORIS JOHNSON VISITING A VACCINATION CENTRE IN CENTRAL LONDON
BRITISH PRIME MINISTER BORIS JOHNSON VISITING A VACCINATION CENTRE IN CENTRAL LONDON

นายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ประกาศในวันจันทร์ว่า พบผู้เสียชีวิตรายแรกจากเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอมิครอน พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มบูสเตอร์ก่อนคืนวันสิ้นปี

นายกฯ จอห์นสัน กล่าวว่า รัฐบาลได้เปิดตัวโครงการรณรงค์ให้ประชาชนทุกคนเข้ารับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ก่อนวันที่ 1 มกราคม ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเส้นตายเดิมที่วางไว้ราวหนึ่งเดือนเต็ม

เมื่อวันอาทิตย์ นายกฯ อังกฤษ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อังกฤษกำลังเผชิญการระบาดระลอกใหม่ที่มาจากเชื้อไวรัสโอมิครอน หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษเพิ่มระดับการเตือนภัยโควิด-19 จากระดับ 3 เป็น 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมเตือนว่าสายพันธุ์โอมิครอนสามารถระบาดได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา

นายกรัฐมนตรีจอห์นสัน กล่าวว่า จะจัดส่งคณะทำงานของกองทัพมากกว่า 40 คณะ ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อช่วยจัดตั้งศูนย์ฉีดวัคซีน และสั่งระดมกำลังแพทย์ทั่วประเทศเข้าช่วยในการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย 1 ล้านคนต่อวัน

มาตรการล่าสุดของรัฐบาลนายกฯ จอห์สัน มีขึ้นในขณะที่เขากำลังเผชิญแรงต้านจากสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมของตนเอง ที่ไม่ต้องการให้มีการเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาด รวมทั้งการบังคับสวมหน้ากากและการให้แสดงบัตรรับรองการฉีดวัคซีนก่อนเข้าไปภายในตัวอาคารหรือสถานที่ที่มีการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก

นอกจากนี้ ผู้นำอังกฤษกำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักจากข่าวว่า เจ้าหน้าที่ของเขาจัดงานปาร์ตี้ที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวน์นิง เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่กำลังมีการใช้มาตรการควบคุมการระบาดอย่างเข้มงวดในเวลานั้นด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG