ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษ มีความเสี่ยงขาดแคลนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ช่วงคริสต์มาส


BRITAIN-ALCOHOL/SHORTAGE
BRITAIN-ALCOHOL/SHORTAGE
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:44 0:00

ประชาชนในอังกฤษมีโอกาสที่จะประสบภาวะขาดแคลนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในการเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสในปีนี้ หากรัฐบาลไม่สามารถจัดหาคนขับรถบรรทุกสินค้าหนักมาช่วยผู้ประกอบการได้ทัน

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานในวันพุธ โดยอ้างคำเตือนจากตัวแทนอุตสาหกรรมไวน์และสุรา ว่า ความน่าจะเป็นที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในท้องตลาดจะมีจำหน่ายอย่างจำกัดนั้นเริ่มมีมากขึ้น หลังประชาชนพากันออกมาหาซื้อเชื้อเพลิงสำหรับพาหนะของตนเพื่อกักตุนไว้ ขณะที่ราคาน้ำมันและก๊าซพุ่งสูงต่อเนื่อง และสินค้าผู้บริโภคหลายรายการเริ่มขาดตลาดลงแล้ว

สมาคมผู้ค้าไวน์และสุรา (Wine and Spirit Trade Association – WSTA) กล่าวว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 49 แห่ง ได้ร่วมกันลงชื่อในจดหมายที่ส่งถึง แกรนท์ แชปป์ส รัฐมนตรีคมนาคมอังกฤษ เพื่อเรียกร้องให้ลงมือทำการแก้ปัญหาคนขับรถบรรทุกและภาวะชะงักงันในภาคการขนส่งโดยด่วนแล้ว

ไมลส์ บีล ซีอีโอของ WSTA กล่าวว่า ในเวลานี้ สมาชิกของสมาคมกำลังวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบัน และหากไม่มีการแก้ปัญหาโดยด่วน ปัญหาความวุ่นวายในภาคการขนส่งยิ่งจะรุนแรงหนักขึ้นไปอีก ซึ่งหมายถึง ราคาสินค้าจะพุ่งสูงขึ้น ขณะที่ ปริมาณสินค้าจะเริ่มจำกัดลงเรื่อยๆ

WSTA เปิดเผยว่า สมาชิกของสมาคมต่างรายงานว่า การนำเข้าสินค้านั้นเริ่มใช้เวลามากกว่าในปีที่แล้วถึง 5 เท่าในตอนนี้ ทำให้เวลาที่ธุรกิจต่างๆ เคยจัดหาสินค้ามาส่งตามคำสั่งซื้อได้ภายใน 2-3 วัน กลายมายาวเป็น 15 วันไปแล้ว ขณะที่ ต้นทุนการขนส่งปรับขึ้น 7% เนื่องจาก บริษัทขนส่งต้องปรับขึ้นค่าแรงให้คนขับรถบรรทุกเพื่อดึงตัวไว้ไม่ให้ลาออก

ในจดหมายที่สมาคมฯ จัดส่งถึงรัฐมนตรีคมนาคมนั้น ทางกลุ่มขอให้รัฐบาลยืดอายุวีซ่าชั่วคราวสำหรับคนขับรถบรรทุกสินค้าหนัก ที่เดิมจะหมดอายุในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ปีหน้า ให้ยาวออกไปอีกอย่างน้อย 1 ปี เพื่อช่วยลดภาระหนักของผู้ประกอบการ พร้อมๆ กับเปิดโอกาสให้มีการจ้างคนขับในอังกฤษมาทดแทนให้เพียงพอ รวมทั้งขอให้กระทรวงคมนาคมอำนวยความสะดวกเส้นทางขนส่งจากท่าเรือ และเครือข่ายคนขับในอังกฤษแบบย่อยๆ สำหรับการใช้งานขนส่งระยะสั้นด้วย

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG