ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"อดีต ผอ.ซีไอเอ" ขู่ฟ้อง "ทรัมป์" กรณีถอนสิทธิเข้าถึงข้อมูลลับของรัฐบาลอเมริกัน


FILE - CIA Director John O. Brennan speaks at the Council on Foreign Relations in Washington, March 11, 2014.
FILE - CIA Director John O. Brennan speaks at the Council on Foreign Relations in Washington, March 11, 2014.

อดีตผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือ ซีไอเอ นายจอห์น เบรนแนน (John Brennan) ขู่ว่าจะฟ้องร้องประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อไม่ให้ถอดสิทธิของตนในการเข้าถึงข้อมูลลับของทางการสหรัฐฯ

นายเบรแนน กล่าวกับสำนักข่าวเอ็นบีซีในัวนอาทิตย์ว่า หากสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลลับของตนถูกถอดถอนไป ตนจะเป็นต้องทำในสิ่งที่จะสามารถปกป้องเกียรติประวัติของตนเอง และสิทธิของเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่กำลังเผชิญสถานการณ์เดียวกัน รวมทั้งการนำเรื่องนี้ฟ้องร้องต่อศาล

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ มีแถลงการณ์เพิกถอนสิทธิการเข้าถึงข้อมูลลับของนายจอห์น เบรนแนน โดยระบุว่า นายเบรนแนนเป็นผู้ทำให้เกิดความแตกแยกและวุ่นวายในรัฐบาลสหรัฐฯ และมีส่วนรู้เห็นต่อการสืบสวนกรณีรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อสองปีก่อน ซึ่งทรัมป์เรียกว่า "การล่าแม่มด"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ ระบุว่ากำลังมีการพิจารณาสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลลับของอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ รวม 9 คนด้วย

คำประกาศของ ปธน.ทรัมป์ ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์ตำหนิอย่างกว้างขวางว่าผู้นำสหรัฐฯ พยายามปิดปากผู้ที่วิจารณ์และไม่เห็นด้วยกับตนเอง

ที่ผ่านมา นายเบรนแนนได้วิพากษ์วิจารณ์ ปธน.ทรัมป์ อย่างรุนแรงและตรงไปตรงมาหลายครั้ง เช่น การเรียกท่าทีของทรัมป์ระหว่างการประชุมกับ ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เมื่อเดือนที่แล้วว่า "เป็นการขายชาติ"​




XS
SM
MD
LG