ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข้อเสนอ "ทรัมป์" จัดสวนสนามในกรุงวอชิงตัน งบบานปลายเกือบ $100 ล้าน!


การสวนสนามของกองทัพสหรัฐฯ ที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้มีขึ้นในกรุงวอชิงตันในวันที่ 10 พฤศจิกายน อาจมีค่าใช้จ่ายสูงเกือบ 100 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 3,300 ล้านบาท ตามคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ผู้หนึ่ง

รายงานที่อ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อ ระบุว่า การประเมินค่าใช้จ่ายของการจัดสวนสนามของกองทัพสหรัฐฯ อยู่ที่ 92 ล้านดอลลาร์ ซึ่งยังไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ เจมส์ แมททิส และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

ผู้นำสหรัฐฯ ได้มีคำสั่งถึงกระทรวงกลาโหมเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ว่าตนต้องการให้จัดการสวนสนามที่กรุงวอชิงตันเหมือนที่จัดในกรุงปารีส เนื่องในวันชาติฝรั่งเศส

ก่อนหน้านี้ หัวหน้าฝ่ายงบประมาณของทำเนียบขาวระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการจัดสวนสนามนั้นอาจอยู่ที่ระดับ 10 - 30 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมาจากเงินภาษีประชาชน แต่ล่าสุดคาดว่างบประมาณอาจสูงถึง 92 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะรวมถึงค่ารักษาความปลอดภัย การขบวนรถและยานพาหนะต่างๆ ค่าใช้จ่ายสำหรับทหารที่เข้าร่วม และค่าเครื่องบินที่จะใช้บินวนตอนจบพิธี นอกจากนี้ ยังอาจมีเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินไอพ่น และเครื่องบินขนส่งของทหาร เข้าร่วมในพิธีนี้ด้วย

คาดว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ จะประกาศตัวเลขค่าใช้จ่ายอย่างเป็นทางการในเร็ววันนี้

ครั้งสุดท้ายที่มีการสวนสนามแสดงพลานุภาพของกองทัพสหรัฐฯ คือเมื่อ 27 ปีที่แล้ว หรือในปี พ.ศ. 2534 ในสมัยประธานาธิบดี จอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช เพื่อฉลองชัยชนะในการรบของสหรัฐฯ ในสงครามอ่าวเปอร์เซีย

XS
SM
MD
LG