ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปลี่ยนแนว! ชาวโบลิเวียเน้นสักการะเทพเจ้าสุขภาพ แทนการซื้อเครื่องรางเพื่อความร่ำรวย


BOLIVIA-ALASITA
BOLIVIA-ALASITA
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:12 0:00


สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ชาวโบลิเวียหันไปซื้อเครื่องรางเพื่อสักการะเทพเจ้าแห่งสุขภาพกันมากขึ้นในปีนี้ แทนการซื้อเครื่องรางเพื่อโชคลาภและความร่ำรวยเหมือนปีก่อน ๆ

โจเซลิน ควิสเป ผู้ขายเครื่องรางขนาดจิ๋วที่ทำเป็นรูปวัตถุต่าง ๆ เช่น บ้าน รถยนต์ และธนบัตร ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในเทศกาลอายมาราแห่งอลาสิตาของโบลิเวียที่จัดเป็นประจำทุกปี กล่าวว่า ผู้คนต่างเปลี่ยนไปสักการะเทพเจ้าแห่งสุขภาพและซื้อเครื่องรางที่เป็นตัวแทนของการมีสุขภาพที่ดี แทนการซื้อเครื่องรางจิ๋วของวัตถุมีค่าซึ่งเป็นตัวแทนของสิ่งที่พวกเขาอยากได้ในปีนี้

งานอลาสิตา ซึ่งแปลได้ว่า “ซื้อสินค้า” เป็นงานประเพณีประจำปีที่พ่อค้าแม่ค้าต่างนำวัตถุต่าง ๆ แบบย่อส่วนมาวางขาย เพื่อให้ลูกค้าซื้อแล้วนำไปทำพิธีสักการะเทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ “อีเกโก” ตามความเชื่อของชนพื้นเมือง โดยเชื่อว่าเทพอีเกโกจะทำให้ความปรารถนาของคน ๆ นั้นเป็นจริงตามเครื่องรางที่นำไปสักการะ

สำหรับเครื่องรางจิ๋วที่ชาวโบลิเวียหาซื้อกันมากที่สุดในปีนี้ ได้แก่ ใบรับรองสุขภาพดี ผลตรวจโควิด-19 ที่เป็นลบ และบัตรรับรองการฉีดวัคซีน ในขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองลาปาซถึงกับซื้อโรงพยาบาลขนาดจิ๋วให้ตัวเอง

ที่ผ่านมา โบลิเวียเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 มาแล้ว 4 ระลอก มีผู้ติดเชื้อหลายล้านคนและมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 200,000 คน

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้คนในโบลิเวียต่างให้ความสำคัญกับการมีสุขภาพที่ดีมาก่อนในปีนี้ เพราะในที่สุดแล้ว แม้จะมีเงินทองท่วมกายแต่หากไร้ซึ่งสุขภาพที่ดี ความมั่งมีเหล่านั้นก็อาจไร้ประโยชน์ก็เป็นได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG