ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โควิดโอมิครอนไม่อาจลดทอนสปิริตของเทศกาลมาร์ดิกราส์


FILE - Actor Bryan Cranston waves beads as he acts as the celebrity monarch of the Krewe of Orpheus along the Uptown parade route during Mardi Gras celebrations in New Orleans, on Feb. 24, 2020.
FILE - Actor Bryan Cranston waves beads as he acts as the celebrity monarch of the Krewe of Orpheus along the Uptown parade route during Mardi Gras celebrations in New Orleans, on Feb. 24, 2020.

ชาวนิวออร์ลีนส์ รัฐลุยเซียนา และผู้คนอีกหลายพื้นที่ทั่วประเทศ เตรียมเข้าร่วมเทศกาลมาร์ดิกราส์ (Mardi Gras) งานคาร์นิวัลอันยิ่งใหญ่แห่งปี ที่กลับมาจัดงานอีกครั้งในรอบ 2 ปี แม้สถานการณ์การระบาดของโควิดโอมิครอนในประเทศยังน่ากังวล

งานคาร์นิวัลอันเลื่องชื่อของนครนิวออร์ลีนส์ จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 6 ของทุกปี ซึ่งเป็นเวลา 12 วันหลังจากวันคริสต์มาส และจะเพิ่มดีกรีความสนุกสนานเร้าใจไปจนถึงเทศกาลมาร์ดิกราส์ ซึ่งเป็นคำภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึง Fat Tuesday หรือวันอังคารของการเฉลิมฉลองและการบริโภคอย่างอิ่มหนำก่อนจะเริ่มเวลาของการอดอาหารหกสัปดาห์สำหรับชาวคริสต์ ซึ่งตรงกับวันที่ 1 มีนาคมของปีนี้

โดยเมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดี วันเริ่มต้นเทศกาลคาร์นิวัล ขบวนรถราง Phunny Phorty Phellows นำพาผู้โดยสารในชุดแฟนซีสีสันฉูดฉาด ตระเวนไปรอบๆ เส้นทางแห่งประวัติศาสตร์ในนิวออร์ลีนส์ ตั้งแต่ถนน South Carrollton Avenue ไปจนถึง St. Charles Avenue พร้อมกับวงดนตรีแตรวง หรือ Brass Band อันเป็นสัญลักษณ์ของนิวออร์ลีนส์ โดยที่ผู้เข้าร่วมงานทุกคนจะต้องฉีดวัคซีน จำกัดที่นั่งบนรถราง ขณะที่ต้องสวมหน้ากากป้องกันก่อนจะสวมหน้ากากแฟนซีทับไปอีกชั้นหนึ่ง

สำหรับงานพาเหรดที่ยิ่งใหญ่อลังการ จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ในช่วงเทศกาลมาร์ดิกราส์ ซึ่งทางการให้กลับมาจัดงานได้อีกครั้ง หลังจากเมื่อปีที่แล้วทางการได้ยกเลิกเทศกาลเฉลิมฉลองอันยิ่งใหญ่ของชาวนิวออร์ลีนส์ ด้วยเหตุผลเรื่องการระบาดของโควิด-19 ว่าเทศกาลมาร์ดิกราส์เข้าข่ายกิจกรรมซูเปอร์สเปรดเดอร์ (superspreader) หรือกิจกรรมที่ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส

แต่ในปัจจุบัน อัตราการฉีดวัคซีนในนิวออร์ลีนส์อยู่ในระดับสูง ประชากรราว 65% ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และ 81% ของประชากรวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนครบโดส ขณะที่การเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวทั่วทุกสารทิศให้มาร่วมเทศกาลคาร์นิวัลแห่งปีของนครนิวออร์ลีนส์ ทางการระบุให้มีการแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนหรือผลตรวจโควิดที่เป็นลบสำหรับการเข้าถึงร้านอาหาร การแสดงดนตรีต่างๆ

สำหรับสถานการณ์โควิดในรัฐลุยเซียนาโดยรวม โควิด-19 คร่าชีวิตผู้คนกว่า 15,000 คนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และข้อมูลล่าสุดของสาธารณสุขแห่งรัฐลุยเซียนา ระบุว่า พบผู้ป่วยโควิดที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 1,287 รายในวันอังคาร ซึ่งปรับเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำกว่า 200 รายช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

(ที่มา: เอพี)

XS
SM
MD
LG