ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สาว 19 สร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีอายุน้อยที่สุด ‘บินเดี่ยวรอบโลก’ 


Belgium-British teenage pilot Zara Rutherford holds up her certificates after landing her Shark ultralight plane at the Kortrijk airport in Kortrijk, Belgium, Jan. 20, 2022.
Belgium-British teenage pilot Zara Rutherford holds up her certificates after landing her Shark ultralight plane at the Kortrijk airport in Kortrijk, Belgium, Jan. 20, 2022.

นักบินหญิงวัย 19 ปี ซารา รัทเธอร์ฟอร์ด นำเครื่องบินลงจอดที่เมืองคอร์ทไรจค์ ประเทศเบลเยียม ในวันพฤหัสบดี และสร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีอายุน้อยที่สุดที่สามารถบินเดี่ยวรอบโลกได้เป็นคนแรก

วัยรุ่นหญิงชาวเบลเยียม-อังกฤษ ผู้นี้เริ่มออกเดินทางจากเมืองคอร์ทไรจค์เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม หรือ 155 วันก่อน โดยใช้เครื่องบินน้ำหนักเบาแบบที่นั่งเดียว Shark ในการเดินทางรอบโลกเป็นระยะทาง 51,000 กิโลเมตร ผ่าน 52 ประเทศใน 5 ทวีป

ทั้งนี้ การจะเข้าข่ายเดินทางรอบโลกได้นั้นหมายความว่าต้องไปถึงสถานที่ที่อยู่ขั้วตรงข้ามของพื้นผิวโลก ซึ่งรัทเธอร์ฟอร์ดได้ไปลงจอดที่เมืองแจมบีของอินโดนีเซีย และเมืองทูมาโคในโคลอมเบีย

เธอนำเครื่องบินลงจอดที่เบลเยียมเมื่อวันพฤหัสบดีท่ามกลางเสียงเชียร์และการต้อนรับอย่างยิ่งใหญ่จากประชาชนและครอบครัวที่รอต้อนรับเธอกลับบ้านหลังการเดินทางอันยาวนาน

หลังปฏิบัติภารกิจสำเร็จ รัทเธอร์ฟอร์ด ได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากหนังสือกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด อย่างเป็นทางการ ในฐานะนักบินหญิงอายุน้อยที่สุดในโลกที่บินเดี่ยวรอบโลกได้ เอาชนะเจ้าของสถิติเดิม คือ ชาเอสตา เวซ นักบินหญิงชาวอเมริกันวัย 30 ปี ที่บินเดี่ยวรอบโลกสำเร็จเมื่อปี ค.ศ. 2017

รัทเธอร์ฟอร์ด กล่าวว่า เป้าหมายหลักของเธอคือการใช้ประสบการณ์ครั้งนี้ในการสนับสนุนให้เด็กผู้หญิงทั่วโลกทำตามความฝันของพวกเธอ ไม่ว่าจะเป็นนักบิน นักวิทยาศาสตร์ นักประดิษฐ์ หรือนักคณิตศาสตร์ รวมทั้งสาขาอาชีพอื่น ๆ

วัยรุ่นหญิงวัย 19 ปีผู้นี้จะเข้าเรียนมหาวิทยาลัยในปีการศึกษาหน้า โดยเธอตั้งใจศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งอาจเป็นที่อังกฤษ หรืออเมริกา

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG