ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โบอิ้งส่งเครื่อง 737 แม็กซ์ขึ้นบินอุ่นเครื่อง หลังถูกปลดล็อคแบน


Grounded Boeing 737 MAX aircraft are seen parked at Grant County International Airport in Moses Lake, Washington, U.S. November 17, 2020.
Grounded Boeing 737 MAX aircraft are seen parked at Grant County International Airport in Moses Lake, Washington, U.S. November 17, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:16 0:00


ผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง ส่งเครื่องรุ่น 737 แม็กซ์ ขึ้นบินเป็นครั้งแรกหลังถูกสั่งห้ามทำการบินนานนับปี ระหว่างการสอบสวนสาเหตุกรณีเครื่องตก 2 ครั้งซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า บริษัท โบอิ้ง เชิญสื่อมวลชนร่วมขึ้นเครื่อง 737 แม็กซ์ ในวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ก่อนจะทำการบินเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมของปีที่แล้ว หลังจากเกิดเหตุเครื่องรุ่นนี้ตกที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปียในปีค.ศ. 2018 และ 2019 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันถึง 346 ราย

การบินทดสอบครั้งแรกในรอบกว่า 20 เดือนนี้ เป็นการบินจากนครดัลลัส รัฐเท็กซัส ไปยังเมืองทัลซ่า รัฐโอกลาโฮมา และเป็นทั้งส่วนหนึ่งของแผนงานพีอาร์หลังสำนักงานควบคุมการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ FAA ปลดคำสั่งห้ามบินเมื่อเดือนที่แล้ว และการอุ่นเครื่องก่อนเที่ยวบินพาณิชย์ที่ใช้เครื่องรุ่นนี้จะขึ้นบินอีกครั้งในวันที่ 29 ธันวาคมนี้

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ดัก พาร์คเกอร์ ซีอีโอ ของสายการบิน อเมริกัน แอร์ไลนส์ ส่งข้อความผ่านทางอินสตาแกรมที่ระบุว่า ตนและภรรยา รวมทั้งเพื่อนร่วมงานจำนวนหนึ่งได้ร่วมบินทดสอบเครื่องรุ่น 737 แม็กซ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “ด้วยความรู้สึกสบายใจอย่างที่สุด”

การทดสอบการบินเครื่องรุ่นดังกล่าวของโบอิ้งในวันพุธ ยังเป็นครั้งแรกที่บุคคลที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานกำกับดูแลและบุคลากรในอุตสาหกรรมการบินได้มีโอกาสร่วมทำการบิน นับตั้งเมื่อถูกสั่งห้ามบินเมื่อปีที่แล้วด้วย

การที่โบอิ้งสามารถนำเครื่องรุ่นนี้กลับขึ้นบินอีกครั้ง ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับการฟื้นฟูชื่อเสียงและสถานะทางการเงินของบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกันแห่งนี้ ที่ประสบปัญหาหนักจากการที่ไม่สามารถนำส่งเครื่องให้กับลูกค้าได้ และจากผลกระทบของการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ สายการบินและบริษัทผู้ให้บริการเช่าเครื่องทั้งหลายได้ลงทุนหลายแสนล้านดอลลาร์เพื่อซื้อเครื่อง 737 แม็กซ์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเครื่องบินผู้โดยสารที่มีผู้นิยมสั่งซื้อมากที่สุดในโลกไปแล้ว และในเวลานี้ พันธมิตรการบินบางแห่งได้ออกมาสนับสนุน โบอิ้ง ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับเครื่องบินรุ่นนี้ด้วย เช่น สายการบิน อลาสกา แอร์ไลนส์ ที่เพิ่งตกลงจะเช่าซื้อเครื่องบินจำนวน 13 ลำ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และสายการบิน ไรอันแอร์ จากไอร์แลนด์ ที่คาดกันว่าจะส่งคำสั่งซื้อเครื่องหลายลำให้โบอิ้งในสัปดาห์นี้

XS
SM
MD
LG