ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ยกเลิกคำสั่งห้ามบินเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ หลังสรุปการสอบสวนเครื่องตก


Dozens of grounded Boeing 737 MAX aircraft are seen parked at Grant County International Airport in Moses Lake, Washington, Nov. 17, 2020.
Dozens of grounded Boeing 737 MAX aircraft are seen parked at Grant County International Airport in Moses Lake, Washington, Nov. 17, 2020.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:29 0:00


หลังการสอบสวนนานเกือบ 2 ปีผ่านพ้นไป สำนักงานควบคุมการบินของรัฐบาลสหรัฐฯ หรือ FAA ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามบินสำหรับเครื่องรุ่น 737 แม็กซ์ ของ บริษัทโบอิ้ง ที่บังคับใช้ภายหลังเหตุเครื่องรุ่นดังกล่าวตก 2 ครั้ง

FAA ให้เหตุผลว่าสำหรับการยกเลิกคำสั่งห้ามบินที่ออกมาในวันพุธตามเวลาในสหรัฐฯ ว่า เป็นเพราะ โบอิ้ง ได้อัพเกรดโปรแกรมซอฟต์แวร์ของตนและปรับเปลี่ยนรายละเอียดการฝึกอบรบการใช้เครื่องหลังการหยุดบินนาน 20 เดือน ซึ่งถือเป็นการพักการใช้เครื่องบินยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมการบินพาณิชย์เลยทีเดียว

ทั้งนี้ คำสั่งห้ามบินเครื่อง โบอิ้ง 737 แม็กซ์นั้นมีออกมาหลังเกิดเหตุเครื่องรุ่นนี้ตกที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปียในปีค.ศ. 2018 และ 2019 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันถึง 346 ราย และนำมาซึ่งการสอบสวนจากหลายหน่วยงาน ทั้งยังทำให้สถานภาพความเป็นผู้นำด้านการบินโลกของสหรัฐฯ สั่นคลอน และทำให้โบอิ้งต้องสูญเสียเงินไปราว 20 ล้านดอลลาร์ด้วย

แต่การที่บริษัท โบอิ้ง เตรียมจะนำเครื่องบินรุ่นที่ขายดีที่สุดของตนรุ่นนี้ขึ้นทำการบินเชิงพาณิชย์อีกครั้งไม่ใช่เรื่องง่าย ในช่วงที่ทั่วโลกยังตกอยู่ในวิกฤตการระบาดของโควิด-19 และยุโรปกำลังดำเนินการเรียกเก็บภาษีนำเข้า รวมทั้งมีประเด็นของการสูญเสียความมั่นใจในแบรนด์โบอิ้งของผู้เกี่ยวข้องอยู่ และคดีฟ้องร้องจากครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องตกอีกหลายคดี

และแม้ FAA จะยกเลิกคำสั่งห้ามบินแล้ว โบอิ้ง ยังรอให้หน่วยงานกำกับดูแลกิจการในยุโรป บราซิล และจีน อนุมัติให้สายการบินของตนใช้เครื่องรุ่นดังกล่าวหลังจากเสร็จสิ้นการทบทวนรายละเอียดทั้งหมดแล้ว

อย่างไรก็ดี สายการบิน อเมริกัน แอร์ไลนส์ มีแผนจะเริ่มนำเครื่องรุ่นนี้ของตนขึ้นบินอีกครั้งในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ ขณะที่สายการบิน เซาธ์เวสต์ แอร์ไลนส์ ซึ่งเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของเครื่อง 737 แม็กซ์ ยังจะรอทำการบินอีกครั้งในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า

รายงานข่าวที่อ้างข้อมูลจากผู้ที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้ ระบุว่า ทันทีที่มีการนำเครื่อง 737 แม็กซ์ ขึ้นบินอีกครั้ง ทีมงานโบอิ้งจะเปิดวอร์รูม 24 ชั่วโมง เพื่อสังเกตการณ์ประเด็นใดๆ ก็ตามที่อาจทำให้การทำการบินมีปัญหาได้

XS
SM
MD
LG