ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บลิงเคน’ เยือนยูเครนด่วน พร้อมส่งมอบความช่วยเหลือทางทหารเพิ่ม 2.6 พันล้าน


US Secretary of State Antony Blinken, right, meets Ukrainian President Volodymyr Zelensky, in Kyiv, Ukraine, Sept. 8, 2022.
US Secretary of State Antony Blinken, right, meets Ukrainian President Volodymyr Zelensky, in Kyiv, Ukraine, Sept. 8, 2022.

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงเคียฟในวันพฤหัสบดีโดยไม่มีการประกาศล่วงหน้า พร้อมส่งมอบความช่วยเหลือด้านความมั่นคงมูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครนและประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคยุโรปอีก 18 ประเทศ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางไปยังยูเครนอีกครั้ง เพื่อยืนยันการสนับสนุนกรุงเคียฟในการต่อต้านรุกรานของรัสเซียที่ดำเนินมากว่า 6 เดือนแล้ว พร้อมประกาศว่า งบช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดล่าสุดนี้มีไว้เพื่อภูมิภาค “ที่มีความเสี่ยงสูงที่สุดที่จะเผชิญกับการรุกรานของรัสเซียในอนาคต”

รายงานข่าวระบุว่า งบความช่วยเหลือนี้รวมความถึงอาวุธ กระสุน และยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ จากคลังของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เป็นมูลค่า 675 ล้านดอลลาร์ด้วย

นอกจากนั้น รมต.บลิงเคนยังประกาศว่า กระทรวงการต่างประเทศจะร้องขอให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณอีก 2,000 ล้านดอลลาร์สำหรับการลงทุนระยะยาวภายใต้โครงการ Foreign Military Financing เพิ่มเสริมสร้างความมั่นคงให้ยูเครนและประเทศใกล้เคียงอื่น ๆ อีก 18 ประเทศ

การเดินทางเยือนกรุงเคียฟของ รมต.บลิงเคน ในครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่จะมีการประชุมสมัชชาสหประชาชาติซึ่งเป็นเวทีที่เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระบุว่า เป็นโอกาสที่ผู้นำทั่วโลกจะได้ยืนยันหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติว่าด้วยอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนด้วย

blinken
blinken

ในระหว่างอยู่ที่กรุงเคียฟ รมต.บลิงเคน ยังได้เข้าเยี่ยมโรงพยาบาลเด็กในเมืองหลวงของยูเครนและพูดคุยกับเด็ก ๆ หลายคน รวมทั้ง เด็กที่ได้รับบาดเจ็บจากการยิงโจมตีของรัสเซียด้วย

องค์กรด้านมนุษยธรรม Save the Children อ้างข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติและระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์มา มีเด็กในยูเครนเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บเฉลี่ยวันละ 5 คน

ขณะเดียวกัน ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดเผยในวันพฤหัสบดีด้วยว่า แผนความช่วยเหลือด้านความมั่นคงภายใต้งบที่ รมต.บลิงเคน เพิ่งประกาศไปนั้นจะมีทั้ง ปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ ระบบยิงจรวด High Mobility Artillery Rocket System (HIMARS) ขีปนาวุธความเร็วสูงต่อต้านกัมมันตรังสี เครื่องยิงลูกระเบิด พาหนะหุ้มเกราะเพื่องานด้านการแพทย์ และอุปกรณ์สำหรับการใช้งานในยามค่ำคืน รวมทั้งยุทโธปกรณ์อื่น ๆ ด้วย

Ukraine Defense Contact Group meeting at Ramstein Air Base near Ramstein-Miesenbach
Ukraine Defense Contact Group meeting at Ramstein Air Base near Ramstein-Miesenbach

เมื่อคิดคำนวณรวมกับความช่วยเหลือทางทหารทั้งหมดที่สหรัฐฯ ส่งมอบให้ยูเครนไปแล้วนับตั้งแต่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขึ้นบริหารประเทศ มูลค่ารวมทั้งหมดจะอยู่ที่ราว 15,200 ล้านดอลลาร์

รมต.ออสติน กล่าวว่า สงครามในยูเครนนั้นกำลังเข้าสู่ “ช่วงเวลาสำคัญอีกช่วงหนึ่ง” ขณะที่ กองกำลังยูเครนเร่งเสริมกำลังการโต้กลับการรุกรานในพื้นที่ภาคใต้ของตนอยู่ และว่า “เรากำลังจะได้เห็นความสำเร็จที่พิสูจน์ให้เห็นกับตาได้ ของความพยายามร่วมกันในสนามรบ” อีกด้วย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา วาเลรี ซาลุชนี ผู้บัญชาการทหารบกยูเครน ประกาศต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกว่า ยูเครนได้ทำการยิงขีปนาวุธโจมตีฐานทัพหลายแห่งของรัสเซียในพื้นที่คาบสมุทรไครเมียที่มอสโกผนวกเข้ากับตนเองเมื่อปี ค.ศ. 2014 ตามรายงานของสำนักข่าว เอเอฟพี

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG