ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ช่วยเหลือทางทหารยูเครนเพิ่มอีก 1,000 ล้านดอลลาร์


FILE - Ukrainian artillerymen fire a self-propelled howitzer during training at Grafenwoehr Training Area, Germany, May 12, 2022. The US is sending another $1 billion in military aid to Ukraine.
FILE - Ukrainian artillerymen fire a self-propelled howitzer during training at Grafenwoehr Training Area, Germany, May 12, 2022. The US is sending another $1 billion in military aid to Ukraine.

สหรัฐฯ เพิ่มความช่วยเหลือทางทหารแก่ยูเครนอีก 1,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นความช่วยเหลือทางอาวุธยุทธโปกรณ์ครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในการรับมือต่อรัสเซียที่กำลังรุกรานแคว้นดอนบาสของยูเครน

เมื่อวันพุธ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในแถลงการณ์ว่า เขาพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน ถึงการส่งมอบอาวุธครั้งใหม่นี้ ซึ่งมีทั้งปืนใหญ่ อาวุธป้องกันชายฝั่ง เครื่องกระสุนปืน และระบบจรวดขั้นสูง ที่ยูเครนต้องการใช้ป้องกันประเทศจากปืนใหญ่ของรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า สหรัฐฯ ส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ยูเครนเพิ่มเติมอีก 225 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือชาวยูเครน ทั้งน้ำดื่มที่ปลอดภัย เวชภัณฑ์ที่จำเป็น อาหาร ที่พักอาศัย และเงินสดสำหรับใช้จ่ายสินค้าจำเป็นของครอบครัว

ปธน. ไบเดนระบุว่า ความกล้าหาญและความมุ่งมั่นของชาวยูเครนยังคงเป็นแรงบันดาลใจให้แก่โลกต่อไป โดยสหรัฐฯ พร้อมชาติพันธมิตรและหุ้นส่วนจะยังคงยึดมั่นต่อชาวยูเครนที่ต่อสู้เพื่อสันติภาพ

การประกาศเพิ่มความช่วยเหลือครั้งนี้มีขึ้น ขณะที่ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ประชุมกับรัฐมนตรีกลาโหมจากกว่า 45 ประเทศในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยประเทศที่เข้าร่วมประชุมได้ส่งอาวุธเพื่อช่วยเหลือกองกำลังยูเครน ขณะที่รัสเซียพยายามควบคุมพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนโดยสมบูรณ์ หลังจากก่อนหน้านี้พยายามโค่นล้มรัฐบาลยูเครนหรือเข้ายึดกรุงเคียฟไม่สำเร็จหลังรุกรานยูเครนมาสามเดือนครึ่ง

NATO defence ministers' meeting in Brussels
NATO defence ministers' meeting in Brussels


ออสตินระบุว่า ชาติพันธมิตรตะวันตกยึดมั่นที่จะช่วยยูเครนป้องกันตนเองจากรัสเซียมากยิ่งขึ้น โดยเขาระบุว่า ขณะนี้เป็น “ช่วงเวลาสำคัญบนสนามรบ” เขายังกล่าวด้วยว่า กองกำลังยูเครน “เป็นแรงบันดาลใจให้เรา และต้องการพวกเราทุกประเทศ” ให้ส่งอาวุธเพิ่มให้ยูเครน ขณะที่การสู้รบในแคว้นดอนบาสเป็นไปอย่างดุเดือด

รัฐมนตรีกลาโหมระบุว่า รัสเซียยังคงระเบิดยูเครนต่อไป “แบบไม่เลือกปฏิบัติ” และเป็น “ภัยอันตรายต่อความมั่นคงของยุโรป” และยังคงทำให้ทั่วโลกไม่พอใจอย่างมาก

ก่อนที่ผู้นำสหรัฐฯ จะประกาศมอบความช่วยเหลือทางทหารครั้งใหม่นี้ สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรที่สนับสนุนยูเครน ได้ส่งอาวุธและเครื่องกระสุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือนักรบในยูเครนแล้ว

ออสตินระบุว่า ชาติทั้งหลายได้ลงมือทำไปมากแล้ว แต่ยังคงต้องเพิ่มการสนับสนุนการป้องกันตนเองของยูเครนยิ่งขึ้นไปกว่าเดิม เพื่อให้มั่นใจว่ายูเครนจะสามารถป้องกันประเทศ ประชาชน และดินแดนของตนเองได้ และเพื่อพิสูจน์ให้รัสเซียเห็นว่า การใช้พละกำลังเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ ยูเครนเรียกร้องให้มีการมอบความช่วยเหลือทางทหารมากขึ้น รวมถึงส่งอาวุธไปยังด่านหน้าอย่างรวดเร็วขึ้น เนื่องจากยูเครนเผชิญสถานการณ์ที่น่ากังวลในแคว้นดอนบาส

อดัม สมิธ ส.ส. สหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครต และประธานคณะกรรมาธิการด้านการทหารของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กล่าวกับกลุ่มนักวิชาการที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ว่า สหรัฐฯ ต้องมอบระบบอาวุธขั้นสูงแก่ยูเครน โดยเฉพาะโดรนและปืนใหญ่พิสัยไกล และจะต้องมีการส่งมอบที่เร็วขึ้นกว่านี้

เขากล่าวต่อด้วยว่า รัสเซียมีแต้มต่อ เช่น มีปืนใหญ่จำนวนมากกว่า มีมาตรการด้านการข่าวการอง การเฝ้าตรวจ และการลาดตระเวนมากกว่า และมีโดรนที่ดีกว่า ทำให้สามารถเห็นตำแหน่งปืนใหญ่ของยูเครนได้

แม้รัสเซียจะอ้างว่า สามารถพุ่งเป้าโจมตีการขนส่งอาวุธของชาติตะวันตกได้ แต่ ส.ส. สหรัฐฯ ผู้นี้กล่าวว่า สหรัฐฯ ยังคงสามารถส่งอาวุธจำนวนมากไปยังยูเครนเพื่อใช้ในสนามรบได้

ทั้งนี้ การประชุมออนไลน์ของกลุ่ม Ukraine Defense Contact Group เมื่อเดือนที่แล้ว เป็นการประชุมของตัวแทนจากเกือบ 50 ประเทศ และมีการให้คำมั่นมอบความช่วยเหลือใหม่แก่ยูเครน โดยทางยูเครนยังคงเรียกร้องให้หุ้นส่วนนานานาชาติส่งอาวุธ โดยเฉพาะปืนใหญ่ เพื่อช่วยกองกำลังยูเครนรับมือกับรัสเซีย

  • ข้อมูลบางส่วนจากรอยเตอร์ เอพี และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG