ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ อัดเงินช่วยเหลือการทหารยูเครนอีก 3,000 ล้านดอลลาร์


US Ukraine Aid
US Ukraine Aid

สหรัฐฯ ประกาศแผนช่วยเหลือด้านความมั่นคงแก่ยูเครนอีก 3,000 ล้านดอลลาร์ ในวันพุธนี้ ตามการเปิดเผยของทางการสหรัฐฯ ในวันอังคาร นับเป็นเงินช่วยเหลือด้านการทหารก้อนใหญ่แก่รัฐบาลเคียฟ ในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซียที่เข้าสู่เดือนที่ 6 ตามรายงานของรอยเตอร์

แพคเกจช่วยเหลือล่าสุดของสหรัฐฯ มาในโอกาสวันประกาศอิสรภาพยูเครนในวันพุธที่ 24 สิงหาคม โดยเงินช่วยเหลือดังกล่าวมาจากข้อริเริ่มความช่วยเหลือด้านความมั่นคงยูเครน (Ukraine Security Assistance Initiative – USAI) ที่ได้รับอนุมัติจากสภาคองเกรส เพื่อเปิดทางให้คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ จัดสรรอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับยูเครน

รัสเซียส่งกองทัพบุกยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย เรียกว่าเป็น “ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร” กับยูเครน ความขัดแย้งระหว่างสองชาติได้ขยายวงกว้างเข้าสู่สงครามที่มีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องในภาคตะวันออกและภาคใต้ของยูเครน รัฐบาลมอสโกพยายามจะเข้ายึดครองแคว้นดอนบาสที่มีพลเมืองส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซีย ขณะที่ฝั่งยูเครนกล่าวหาว่ารัสเซียพยายามกำลังก่อสงครามยุคจักรวรรดินิยมเพื่อยึดครองยูเครนที่แยกตัวเป็นเอกราชไปเมื่อ 31 ปีก่อน

ขณะเดียวกันรัฐบาลวอชิงตัน ได้จัดสรรความช่วยเหลือด้านการทหารมูลค่า 10,600 ล้านดอลลาร์ ให้กับรัฐบาลยูเครนในการรับมือกับการรุกรานของรัสเซียตั้งแต่นั้นมา

ในวันเดียวกันนี้ เยอรมนี มีแผนที่จัดส่งอาวุธเพิ่มเติมให้กับยูเครนมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ ภายในปี 2023 ด้วยเช่นกัน

สถานทูตสหรัฐฯ แจ้งเตือนพลเมืองให้เดินทางออกจากยูเครน เนื่องจากความกังวลว่ายูเครนจะถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธจากรัสเซีย ในโอกาสวันชาติยูเครนวันพุธนี้ และทางรัฐบาลกรุงเคียฟเองได้เตือนว่าพร้อมจะตอบโต้อย่างหนักหากรัสเซียเปิดฉากโจมตี

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG