ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักพัฒนาเทคโนโลยีหญิงสร้างแอพฯ "Blendoor" ช่วยสร้างความหลากหลายของลูกจ้างในที่ทำงาน


Recruiting App Tackles Unconscious Bias in Hiring
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:14 0:00

Recruiting App Tackles Unconscious Bias in Hiring

“Blendoor” เป็นระบบส่งประวัติการทำงาน หรือ résumé เพื่อเข้าทำงาน โดยสามารถปิดบังชื่อ อายุและเพศของคน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:32 0:00

สังคมอเมริกันที่หลากหลายทำให้เกิดค่านิยมเรื่องการเคารพความแตกต่างในเรื่องของการจ้างงาน บริษัทต่างๆ ต้องการเลือกคนจากความสามารถอย่างแท้จริง โดยไม่สนใจว่าผู้สมัครงานมีพื้นเพด้านเชื้อชาติและสีผิวอย่างไร

แต่สิ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ประการหนึ่ง คือธรรมชาติของมนุษย์มักคัดกรองคนที่อยากให้มาทำงานด้วยการตัดสินใจซึ่งมีจิตใต้สำนึกเป็นแรงผลักดัน

นั่นเป็นสาเหตุให้สตรีมากความสามารถ Stephanie Lampkin ที่มีเชื้อสายแอฟริกัน พัฒนาแอพลิเคชั่น “Blendoor” ที่เป็นระบบส่งประวัติการทำงาน หรือ résumé เพื่อเข้าทำงาน โดยสามารถปิดบังชื่อ อายุ และเพศของคนที่ยื่น résumé ได้

เธอเล่าประสบการณ์ว่าเคยถูกมองข้ามในการสมัครงานเช่นกัน

Stephanie Lampkin เรียนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุ 13 และจบมหาวิทยาลัย Stanford เคยทำงานที่บริษัท Microsoft และล่าสุดเพิ่งจบปริญญาโทบริหารธุรกิจจากสถาบันชื่อดัง MIT Sloan School of Management ของมหาวิทยาลัย Massachusetts Institute of Technology

และที่งาน EmTech ที่เมืองแคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเสทส์ เธอถูกเลือกให้อยู่ในทำเนียบบุคคลสำคัญในวงการเทคโนโลยีที่อายุต่ำกว่า 35 ปี หรือ "Innovator Under 35"

แต่แม้ว่าจะมีความสามารถด้านการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Stephanie Lampkin เคยถูกปฏิเสธงานด้านเทคนิค เธอบอกว่าที่น่าหงุดหงิดอย่างมาก คือการที่บริษัทต่างๆ อยากที่จะให้เกิดความหลากหลายในสถานที่ทำงาน แต่ในความเป็นจริงคนที่มีคุณสมบัติหลายคนไม่สามารถก้าวผ่านรอบพิจารณา résumé ครั้งแล้วครั้งเล่า

สำนักงานวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์แห่งชาติสหรัฐฯ ระบุในการศึกษาในปี ค.ศ. 2003 ว่า นายจ้างที่เมืองใหญ่สองเมืองคือบอสตั้น และ ชิคาโก้ ติดต่อกลับผู้ส่งใบสมัครงานที่มีชื่อสื่อว่าเป็นคนผิวขาว บ่อยครั้งกว่าผู้ที่ชื่อมีแนวโน้มว่าจะเป็นคนเชื้อสายแอฟริกัน ถึงร้อยละ 50

Stephanie Lampkin กล่าวว่า การมีอคติเพราะอิทธิพลของจิตใต้สำนึก เป็นกระบวนการธรรมชาติของสมอง เธอไม่คิดว่ามันเป็นเรื่องของการกีดกันทางเพศ หรือเชื้อชาติสีผิว

เธอจึงคิดว่าแอพอย่าง Blendoor จึงน่าจะมีประโยชน์ในการลดอิทธิพลของอคติดังกล่าว

Stephanie Lampkin บอกทิ้งท้ายว่า การทำให้เกิดความหลากหลายทางความคิดและที่มาที่ไปของคน ตามสถานที่ทำงาน เป็นสิ่งที่ควรเกิดขึ้น

และถ้าบริษัทในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่ Silicon Valley และภาคธุรกิจอื่นๆ ภูมิใจในการส่งเสริมบุคคลตามความสามารถ สถานที่ทำงานของบริษัทเหล่านี้ก็ไม่ควรที่จะมีแต่คนที่ความเหมือนกัน ทั้งในด้านเพศ อายุ และสีผิวเ ข้ามาทำงานในที่ที่เดียวกัน

(รายงานโดยห้องข่าววีโอเอ และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG