ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกยืนยัน 'จีน' พบผู้เสียชีวิตรายแรกของโลก จากไข้หวัดนกสายพันธุ์หายาก


องค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่า จีนพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ที่พบได้ยากในมนุษย์เป็นรายแรกของโลก ขณะที่ยืนยันว่าสายพันธุ์ดังกล่าวไม่พบการแพร่ระบาดจากคนสู่คน ตามรายงานของรอยเตอร์

ผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดนกสายพันธุ์ย่อย H3N8 เป็นหญิงวัย 56 ปีจากมณฑลกวางตุ้ง และเป็นชาวจีนรายที่ 3 ที่พบติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ดังกล่าวในประเทศ ตามการเปิดเผยขององค์การอนามัยโลกเมื่อค่ำวันอังคาร

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของมณฑลกวางตุ้งรายงานผู้ติดเชื้อรายที่ 3 เมื่อปลายเดือนมีนาคมแต่ไม่ได้ลงรายละเอียดการเสียชีวิตของเธอ แต่ผู้ป่วยรายนี้มีโรคประจำตัวหลายโรคและมีประวัติสัมผัสกับสัตว์ปีกที่มีชีวิต ขณะที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายอื่น ๆ ที่เป็นคนใกล้ชิดกับผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด

อนามัยโลกเชื่อว่าสาเหตุน่าจะมาจากการสัมผัสสัตว์ปีกในตลาดสด อ้างอิงจากข้อมูลการเก็บตัวอย่างจากตลาดสดที่หญิงผู้เสียชีวิตไปเยือน ก่อนที่เธอจะล้มป่วยและพบติดเชื้อไข้หวัดนก H3N8

ที่ประเทศจีนการติดเชื้อไข้หวัดนกเกิดขึ้นบ่อยครั้งและยังแพร่ระบาดในสัตว์ปีกและนกป่าในพื้นที่ แต่ในตอนนี้จีนเป็นเพียงประเทศเดียวในโลกที่พบการติดเชื้อของไข้หวัดนกสายพันธุ์นี้ในโลก โดยพบผู้ติดเชื้อ 2 รายแรกเมื่อปีที่แล้ว

อนามัยโลกระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า “อ้างอิงจากข้อมูลที่มีอยู่ ดูเหมือนว่าไวรัสจะไม่มีความสามารถในการแพร่เชื้อจากคนสู่คนได้ง่าย และความเสี่ยงของการแพร่เชื้อในประชากรในประเทศ ภูมิภาค หรือระดับระหว่างประเทศนั้นถือว่าต่ำมาก”

การติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดนกถือว่ามีความสำคัญเนื่องจากความสามารถในการพัฒนาและยกระดับเป็นการระบาดใหญ่ในวงกว้างได้

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG