ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“บัดไวเซอร์-โค้ก-เป๊ปซี่” ถอนตัวจากโฆษณาซูเปอร์โบล์วปีนี้


Coke and Pepsi (Photo by Flickr user Sean Loyless via Creative Commons license)
Coke and Pepsi (Photo by Flickr user Sean Loyless via Creative Commons license)

โฆษณาช่วงการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลนัดชิงชนะเลิศ หรือ ซูเปอร์โบล์ว ครั้งที่ 55 จะไม่มีภาพของแบรนด์เครื่องดื่มรายใหญ่ ทั้ง บัดไวเซอร์ (Budweiser) โค้ก (Coke) และเป๊ปซี่ (Pepsi) โลดแล่นบนจอเงินในช่วงพักชมสิ่งที่น่าสนใจในปีนี้ จากที่แบรนด์ที่สามเป็นตำนานของการโฆษณาในเกมซูเปอร์โบล์วมายาวนาน และทุ่มงบมหาศาลเพื่อ 30 วินาทีอันมีมูลค่ามากมายนี้

สถานีโทรทัศน์ CBS ระบุว่า แบรนด์ใหญ่ที่ขอลาจากโฆษณาจอแก้วปีนี้ จะดึงงบประมาณมหาศาลที่เคยใช้ในการทุ่มโฆษณาในระยะ 30 วินาที ไปในกิจกรรมรณรงค์และช่วยเหลือด้านอื่นแทน

โดยบริษัท Anheuser-Busch เจ้าของเบียร์บัดไวเซอร์และบัดไลท์ ที่โฆษณาในซูเปอร์โบล์วมากว่า 37 ปี จะนำเงินที่จะใช้เพื่อการนี้ไปทุ่มให้กับการช่วยเหลือธุรกิจร้านอาหารและผับบาร์ที่เดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19 และบริจาคเงินส่วนนี้เพื่อใช้ในการโฆษณารณรงค์การสร้างความตระหนักรู้ถึงการเข้ารับวัคซีนโควิด-19 เพื่อให้ผู้คนได้กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่บริษัท Coca-Cola ที่ถอนตัวจากการโฆษณาราคาแพงช่วงซูเปอร์โบล์วปีนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี บอกว่าเป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่ายในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ และว่าจะขอจิบโค้กเย็นๆ ดูเพื่อนร่วมวงการอยู่ข้างสนามแทน เพราะทาง Coca-Cola เจอวิกฤตหนักจากที่สนามกีฬาและโรงภาพยนตร์ต้องปิดตัวช่วงการระบาดของโคโรนาไวรัส และเพิ่งเลิกจ้างพนักงานไป 2,200 ตำแหน่งเมื่อเดือนก่อน ทำให้ต้องระมัดระวังในการลงทุนอย่างมาก จากที่เมื่อปีก่อนบริษัททุ่มโฆษณาในซูเปอร์โบล์วไปราว 10 ล้านดอลลาร์

ส่วนคู่แข่งอย่าง PepsiCo. ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของการแสดงช่วงพักครึ่ง หรือ Halftime show ถอนตัวจากการโฆษณา 30 วินาทีนี้ด้วยเช่นกัน แต่จะเน้นการโฆษณาแบรนด์อื่นนอกจากเป๊ปซี่ เช่น Mountain Dew และผลิตภัณฑ์ขนมกรุบกรอบเครือ Frito-Lay เพราะบริษัทมองว่า Pepsi Halftime Show ที่ปีนี้มีศิลปินชาวแคนาดา The Weeknd มาแสดง กินพื้นที่โฆษณาไป 12 นาทีแล้ว ตามรายงานของ Associated Press

ปีนี้โฆษณาซูเปอร์โบล์ว ในระยะ 30 วินาที มีมูลค่าราว 5.5 ล้านดอลลาร์ หรือราว 165 ล้านบาท ในขณะที่ปีนี้ทั้งอุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับความปกติใหม่ช่วงโควิด ที่ไม่มีการจำหน่ายเครื่องดื่มต่างๆในเกมเหมือนแต่ก่อน ทำให้แบรนด์ดังหลายเจ้าต้องถอนตัวจากการโฆษณาราคาแพงนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งรวมถึงค่ายรถสัญชาติเกาหลี Hyundai และ Avocados From Mexico แต่กรณีของแบรนด์อาโวคาโดนี้ บอกว่า ที่ถอนตัวไปเพราะรายได้ดีอยู่แล้วจากที่ผู้คนทำกับข้าวอยู่บ้านมากขึ้นช่วงโควิด

แบรนด์หน้าเก่าหลายรายยังอยู่ในโฆษณาซูเปอร์โบล์วปีนี้ อาทิ ช็อคโกแลต M&M's มันฝรั่งแผ่น Pringles และรถยนต์ Toyota

ในวิกฤตนี้กลับเป็นโอกาสให้กับผู้เล่นหน้าใหม่ อาทิ แอพพลิเคชั่น Triller คู่แข่งของ TikTok และแพลตฟอร์มซื้อขายขายรถออนไลน์อย่าง Vroom ส่วนทางเว็บไซต์ MarketWatch ระบุว่า แบรนด์แฟรนไชส์อาหารสไตล์เม็กซิกัน Chipotle บริการส่งอาหาร DoorDash และผ้าอ้อม Huggies จะกระโจนสู่สังเวียนเดือดบนจอเงินปีนี้ด้วย

ศึกคนชนคน ซูเปอร์โบล์วครั้งที่ 55 จะถ่ายทอดสดในวันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ตามเวลาสหรัฐฯ หรือประมาณเช้าวันที่ 8 กุมภาพันธ์ตามเวลาประเทศไทย เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง Kansas City Chiefs และ Tampa Bay Buccaneers ทีมล่าสุดของทอม เบรดี้ และจะแข่งขันที่ในสนาม Raymond James Stadium ในเมืองแทมป้า รัฐฟลอริดา

XS
SM
MD
LG