ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดน กังวล กรณี ทรัมป์ เตรียมอภัยโทษให้ตัวเองและพวกพ้อง


FILE PHOTO: U.S. President-elect Joe Biden announces members of his economic policy team in Wilmington, Delaware
FILE PHOTO: U.S. President-elect Joe Biden announces members of his economic policy team in Wilmington, Delaware

ว่าที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แสดงความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ อาจประกาศอภัยโทษให้ตนเองและพวกพ้อง ก่อนลงจากตำแหน่งในวันที่ 20 มกราคมของปีหน้า

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า ว่าที่ปธน.ไบเดน ตอบคำถาม ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าว CNN เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ตนเองกังวลพอควร หากผู้นำสหรัฐฯ คนปัจจุบัน เดินหน้าทำการดังว่า เพราะไม่อาจคาดได้ว่า การกระทำเช่นนั้นจำกลายมาเป็นต้นแบบของวิถีทางการเมืองสหรัฐฯ อย่างไร และมุมมองของประชาคมโลกต่อสหรัฐฯ ในฐานะประเทศที่มุ่งยึดมั่นในการปกปักษ์รักษากฎหมายและความยุติธรรม จะเปลี่ยนไปหรือไม่ อย่างไร

ทั้งนี้ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 ยืนยันว่า กระทรวงยุติธรรมในรัฐบาลใหม่ของตนจะ “ปฏิบัติหน้าที่อย่างอิสระ” และว่า ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลกระทรวงนี้ จะมี “อิสระในการทำงานและตัดสินใจว่า ใครสมควรถูกสอบสวน”

ว่าที่ปธน.ไบเดน ย้ำว่า ภายใต้การนำของตน รัฐบาลชุดใหม่จะไม่ทำการอภัยโทษเช่นนั้น รวมทั้งจะไม่มีการประกาศนโยบายใดๆ ด้วยการทวีตข้อความด้วย

ขณะเดียวกัน ว่าที่รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส กล่าวเสริมว่า หากกระทรวงยุติธรรมภายใต้รัฐบาลใหม่จะตัดสินใจเรื่องใด ทุกอย่าง “ควรอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ควรอยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมาย และไม่ควรถูกชัดจูงด้วยอิทธิพลทางการเมือง”

XS
SM
MD
LG